Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12353
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา-
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorสุวรรณา อนุสันติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-03-26T07:18:30Z-
dc.date.available2010-03-26T07:18:30Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743312846-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12353-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractศึกษาต้นเหตุ การตอบสนองและการปรับตัวต่อความเครียด ของนิสิตนักศึกษาพยาบาล สร้างแบบวัดความเครียดของนิสิตนักศึกษาพยาบาล และสร้างรูปแบบการพัฒนานิสิตนักศึกษาพยาบาล ในการหาค่าบรรทัดฐานของแบบวัด ประชากรเป็นนิสิตนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ทั้งสถาบันรัฐและเอกชน สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นและสุ่มแบบง่าย ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 881 คน รูปแบบการพัฒนานิสิตนักศึกษาพยาบาล เพื่อลดความเครียดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ (1) มีองค์กร เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนานิสิตนักศึกษา (2) ผู้รับผิดชอบอาจมีหลายฝ่าย และต้องมีผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการให้คำปรึกษา (3) การดำเนินการจะต้องใช้แบบวัดความเครียดและเข้ารับการพัฒนาตามโปรแกรม (4) การประเมินผล ใช้ผลจากคะแนนแบบวัดและการสังเกต สำหรับโปรแกรมการลดความเครียดมีลักษณะเหมาะสมกับ ระดับของความเครียดของนิสิต นักศึกษาพยาบาล แบ่งเป็น 3 โปรแกรม คือ โปรแกรมการอ่านคู่มือลดความเครียด โปรแกรมการฝึกเทคนิคเพื่อลดความเครียด และโปรแกรมการให้คำปรึกษาเพื่อลดความเครียด ในการทดลองรูปแบบที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลเซนต์หลุยส์ ปีการศึกษา 2541 จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองจะได้เข้าโปรแกรม 1, 2 และ 3 ตามระดับความเครียดของนักศึกษา เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้คือแบบวัดความเครียดนิสิตนักศึกษาพยาบาล แบบสังเกตพฤติกรรมนิสิตนักศึกษาพยาบาล และแบบประเมินตนเองของนิสิตนักศึกษาพยาบาล ผลการทดลองพบว่า 1. นักศึกษากลุ่มทดลอง มีความเครียดลดต่ำลงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักศึกษากลุ่มทดลองที่มีความเครียดระดับปานกลางและระดับรุนแรง มีความเครียดลดต่ำลงกว่ากลุ่มควบคุมในระดับเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นนักศึกษาที่มีความเครียดระดับเล็กน้อย มีความเครียดไม่แตกต่างจากกับกลุ่มควบคุมen
dc.description.abstractalternativeTo study the stressors, stress responses and coping behaviors, to develop a Stress Inventory for nursing student and construct a nursing student development model in reducing stress. Stratified random sampling were used to fine norm of Stress Inventory, with 881 first year nursing students from public and private nursing institutions under the jurisdiction of the Ministry of University Affairs. The nursing student development model, constructed by the researcher composed of 4 parts: organization, responsible bodies, activities and evaluation. Three type of programs activities in the model were designed to be used in reducting stress of nursing students. In the activity components, there were three programs for reducing stress, namely, stress reduction manual, relaxation training stress counselling. Samples used in the implementation of the nursing development medel were 60 first year students from Saint Louis Nursing College. The subjects were randomly assigned into one experimental and one control group according to the stress level. The subjects in experimental group joined the stress reduction program I, II or III for 5 weeks according to individual's stress level. The instruments used in evaluating the outcomes of nursing student development model were the stress inventory and observation. The results of the experiment the followings: 1. The stress level of the experiment group the comparision of between before and after the experiment was significantly different at .05 2. In comparing between the control group and experimental group after the experiment, the moderate and severe stress level groups were significantly different at .05 level. No significantly difference was found for the mild stress level group.en
dc.format.extent1220729 bytes-
dc.format.extent1437191 bytes-
dc.format.extent5514283 bytes-
dc.format.extent1329424 bytes-
dc.format.extent3057987 bytes-
dc.format.extent1660834 bytes-
dc.format.extent7041726 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพยาบาลศาสตร์ -- หลักสูตรen
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)en
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen
dc.titleรูปแบบการพัฒนานิสิตนักศึกษาพยาบาลเพื่อลดความเครียดen
dc.title.alternativeA nursing student development model in reducing stressen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisordwallapa@dpu.ac.th-
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwanna_An_front.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_ch1.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_ch2.pdf5.39 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_ch3.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_ch4.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_ch5.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_An_back.pdf6.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.