Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12417
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปาริชาต สถาปิตานนท์-
dc.contributor.authorชลลดา ปัณณราช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-03-30T06:29:30Z-
dc.date.available2010-03-30T06:29:30Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746377477-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12417-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาวิสัยทัศน์ของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ในองค์กรธุรกิจ เกี่ยวกับการสื่อสารในภาวะวิกฤต บทบาทของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ในองค์กรธุรกิจ และการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤตขององค์กรธุรกิจ ตลอดจนแผนการสื่อสารด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤตขององค์กรธุรกิจ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 105 องค์กร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t-test) และการทดสอบความแตกต่างแบบไค-สแควร์ (Chi-Square test) ผลการวิจัยพบว่า หน่วยงานธุรกิจส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ ที่เกิดจากการกระทำของบุคคลโดยเจตนามากที่สุด ในขณะเดียวกันหน่วยงานธุรกิจส่วนใหญ่ มีการกำหนดนโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต และมีการจัดทำแผนการสื่อสารด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต ผลการทดสอบสมมติฐานยังพบว่า วิสัยทัศน์ด้านการสื่อสารในภาวะวิกฤต ของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ ด้านการเกิดวิกฤตการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ประสบการณ์ของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ ไม่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อแผนการสื่อสารด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต ตลอดจนการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต และการกำหนดบทบาทของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต นอกจากนั้นองค์ประกอบพื้นฐานขององค์กรไม่ได้เป็นปัจจัย ที่มีผลต่อความแตกต่างในด้านลักษณะการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ในภาวะวิกฤตของหน่วยงานธุรกิจen
dc.description.abstractalternativeTo explore 1) the vision and the roles of public relations executives concerning crisis communication, 2) the crisis communication plans in business enterprises, and 3) the implementation of public relations during the crisis. The survey research was conducted. The sample included public relations executives from 105 organizations, located in Bangkok. Frequency distribution, percentage, mean, analysis of variance (ANOVA), t- test and chi-square test were used to analyze the data. It was found that : The major crisis which encountered most organizations results from acts of individuals. Many of business enterprises have their own crisis communication policies and crisis communication plans. In addition, the vision on crisis communication of public relations executives is significantly different dependent on their crisis experiences. Nevertheless, the experience of public relations executives in crisis does not make any difference in crisis communication plans, public relations activities during the crisis, and roles of public relations executives in crisis management. In addition, the fundamental composition of the organization does not make any difference in crisis communication plans, public relations activities during the crisis, and roles of public relations executives in crisis management. In addition, the fundamental composition of the organization does not make any difference in the implementation of public relations activities during the crisis among the business enterprises.en
dc.format.extent559755 bytes-
dc.format.extent827672 bytes-
dc.format.extent3247592 bytes-
dc.format.extent608986 bytes-
dc.format.extent2325755 bytes-
dc.format.extent2557878 bytes-
dc.format.extent1115887 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.subjectการจัดการในภาวะวิกฤตen
dc.subjectธุรกิจของเอกชนen
dc.titleบทบาทของการประชาสัมพันธ์ในวิกฤตการณ์ขององค์กรธุรกิจen
dc.title.alternativeThe Role of public relations in business enterprises' crisisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorParichart.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chollada_Pu_front.pdf546.64 kBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_ch1.pdf808.27 kBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_ch2.pdf3.17 MBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_ch3.pdf594.71 kBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_ch4.pdf2.27 MBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_ch5.pdf2.5 MBAdobe PDFView/Open
Chollada_Pu_back.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.