Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12610
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีณา จีระแพทย์-
dc.contributor.authorณัฏฐวรรณ คำแสน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2010-04-30T09:40:30Z-
dc.date.available2010-04-30T09:40:30Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746386492-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12610-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาพฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาล และศึกษาปัจจัยคัดสรรคือ บทบาทการสอนการพยาบาลจิตวิญญาณของอาจารย์ ความผาสุกทางจิตวิญญาณของนักศึกษา ในการพยากรณ์พฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ นักศึกษาพยาบาล หลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ในวิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข 14 แห่ง จำนวน 400 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ชุด ซึ่งผ่านการทดสอบความตรงตามเนื้อหาและมีความเที่ยงเท่ากับ 0.94, 0.96 และ 0.88 ตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง (x = 3.46, S.D. = 0.49) 2. ค่าเฉลี่ยบทบาทการสอนการพยาบาลจิตวิญญาณของอาจารย์ ตามการรายงานของนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง (x = 3.08, S.D = 0.74) 3. ค่าเฉลี่ยความผาสุกทางจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (x = 3.78, S.D. = 0.48) 4. บทบาทการสอนการพยาบาลจิตวิญญาณของอาจารย์ ความผาสุกทางจิตวิญญาณของนักศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวก กับพฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 0.54, r = 0.52 ตามลำดับ) 5. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์พฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณ ของนักศึกษาพยาบาลได้ ได้แก่ บทบาทการสอนการพยาบาลจิตวิญญาณของอาจารย์ และความผาสุกทางจิตวิญญาณของนักศึกษา ซึ่งร่วมกันพยากรณ์พฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณของนักศึกษาพยาบาล ได้ร้อยละ 40 (Ry.1,2 = 0.40)en
dc.description.abstractalternativeTo study spiritual care behaviors of nursing students, and to investigate the teaching role in apiritual nursing of nursing instructors and spiritual well-being of nursing students as predictors of spiritual care behaviors of students. The subject consisted of 400 senior nursing students from 14 nursing institutions under the jurisdiction of Praboromrajchanok Institute, the Ministry of Public Health. The subjects were selected by multi-stage random sampling. Data were collected by using 3 sets of questionnaires which have content validity and reliability at the Cronbach's alpha of 0.94, 0.96 and 0.88, respectively. Major findings were as follows: 1. The mean score of spiritual care behaviors of nursing students was in the moderate level. (X = 3.46, S.D. = 0.49) 2. The mean score of teaching role in spiritual nursing of nursing instructors as reported by student was in the moderate level. (X = 3.08, S.D. = 0.74) 3. The mean score of spiritual well-being of nursing students was in the high level. (X = 3.78, S.D. = 0.48) 4. Teaching role in spiritual nursing of nursing instructors and spiritual well-being of nursing students were positively and significantly related to spiritual care behaviors of nursing students at the .05 level. (r = 0.54, r = 0.52 respectively) 5. Factors predicted spiritual care behaviors of nursing students were teaching role in spiritual nursing of nursing instructors and spiritual well-being of nursing students. These predictors accounted for 40 percents of the variance.en
dc.format.extent268450 bytes-
dc.format.extent544909 bytes-
dc.format.extent2078512 bytes-
dc.format.extent419019 bytes-
dc.format.extent221168 bytes-
dc.format.extent776533 bytes-
dc.format.extent1298767 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจิตวิญญาณen
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen
dc.subjectอาจารย์พยาบาลen
dc.subjectการพยาบาล -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการสอนการพยาบาลจิตวิญญาณของอาจารย์ ความผาสุกทางจิตวิญญาณของนักศึกษา กับพฤติกรรมการพยาบาลจิตวิญญาณ ตามการรายงานของนักศึกษา วิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขen
dc.title.alternativeRelationships between teaching role in spiritual nursing of nursing instructors, spiritual well-being, and spirital care behaviors of students as reported by students, nursing colleges under the jurisdiction of Praboromrajchanok institute, the Ministry of Public Healthen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVeena.J@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Natawan_Kh_front.pdf262.16 kBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_ch1.pdf532.14 kBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_ch2.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_ch3.pdf409.2 kBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_ch4.pdf215.98 kBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_ch5.pdf758.33 kBAdobe PDFView/Open
Natawan_Kh_back.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.