Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12614
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุบล เบ็ญจรงค์กิจ-
dc.contributor.authorณิชกานต์ พรเลิศนครินทร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-05-06T10:23:09Z-
dc.date.available2010-05-06T10:23:09Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743344055-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12614-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษา (1) รูปแบบหรือกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าประเภทความสะอาด จากฝ่ายบริษัทผู้จำหน่ายสินค้า ที่จำหน่ายสินค้าให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่ได้รับมาตรฐานในปัจจุบัน (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าสำหรับทำความสะอาด ของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับมาตรฐาน (3)โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับมาตรฐาน ตัดสินใจซื้อสินค้าทำความสะอาดโดยใช้ข้อมูลจาก รูปแบบ หรือกิจกรรมทางการตลาดของบริษัทที่จำหน่ายสินค้าสำหรับทำความสะอาด ในลักษณะใด โดยวิธีการวิจัยในครั้งนี้คือการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Indepth Interview) สองฝ่าย ได้แก่ฝ่ายผู้ส่งสาร ซึ่งเป็นบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าทำความสะอาด จำนวน 10 ราย และฝ่ายผู้รับสารซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่ได้รับมาตรฐานจำนวน 32 ราย รวมผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งสิ้น 42 ราย ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบและกิจกรรมการตลาด ที่บริษัทผู้จำหน่ายสินค้าทำความสะอาดใช้ ในการสื่อสารไปยังผู้รับสารที่เป็น โรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในปัจจุบันนั้น ได้แก่ การเน้นการขายโดยบุคคล การตลาดทางตรง การโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ 2. พฤติกรรมการซื้อสินค้าทำความสะอาด ของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับมาตรฐานนั้น มีผู้ร่วมในการตัดสินใจด้วยกันหลายฝ่าย ได้แก่ ผู้ใช้ ผู้จัดการฝ่ายผลิต เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมคุณภาพ (QC) วิศวกร ผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ซึ่งขึ้นกับลักษณะการใช้งานและความซับซ้อนของหมวดผลิตภัณฑ์ ส่วนขั้นตอนของการซื้อสินค้าทำความสะอาดจะเริ่มจาก การรับรู้ปัญหา การกำหนดรายละเอียดผลิตภัณฑ์ หาบริษัทผู้จำหน่าย พิจารณาบริษัทผู้จำหน่ายโดยการทดสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์และเปรียบเทียบราคา เลือกบริษัทผู้จำหน่ายและสั่งซื้อ 3. ปัจจัยด้านรูปแบบและกิจกรรมการตลาด ของบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าทำความสะอาดมีอิทธิพลต่อ การพิจารณาสั่งซื้อสินค้าทำความสะอาด ของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับมาตรฐาน ทั้งในเชิงบวกและในเชิงลบ ซึ่งในเชิงบวก ทางโรงงานจะพิจารณาจากความเป็นมืออาชีพของพนักงานขายที่มีประสิทธิภาพ มีความรู้ความชำนาญ เข้าใจขั้นตอนการติดต่อสื่อสารกับทางโรงงาน การให้การบริการที่ดี และการให้ข้อมูลรายละเอียดของสินค้าอย่างครบถ้วน ส่วนรูปแบบการติดต่อที่มีอิทธิพลต่อการพิจารณาซื้อสินค้าทำความสะอาด ในเชิงลบได้แก่การเข้ามาพบโดยไม่นัดหมาย การเสนอขายสินค้าโดยไม่เสนอผ่านตามกระบวนการจัดซื้อของโรงงาน ความบกพร่องเกี่ยวกับข้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่จะมานำเสนอen
dc.description.abstractalternativeTo study (1) The marketing activities of cleaning products suppliers to standardized food & beverage factories. (2) Cleaning products purchasing behaviors of standardized food & beverage factories. (3) How the standardized food & beverage factories use the information from marketing activities of cleaning products suppliers in purchasing decision. Data were collected by in-depth interview of 2 grups. The first group was consisted of 10 cleaning products suppliers. The second group included 32 standardized food & beverage factories. Total amount is 42 interviewers from 42 organizations. Results are as follows 1. The marketing activities of cleaning product suppliers are personal selling followed by direct marketing, advertising, sale promotion, and public relations. 2. Standardized food & beverage factories buying decision-making unit consisted of several officers: cleaning products users, production manager, quality control officer, engineer, administration officer and purchasing officer. Product properties and complicaion will indicate who should decide to buy it. Purchasing process begins with problem recognition, product specification, suppliers searching, sample testing, and price comparison among each supplier, then supplier selection and ordering. 3. Marketing activities positively and negatively affected decision making to buy cleaning products of standardized food & beverage factories. In a positive way, factories will consider professional characteristic of sale representatives. i.e. their efficiency, competence, understanding of factory contact process, good service and complete details of product as well as certificate providing. On the other hand, to show up at the factory without an appointment, to ignore factory's purchasing process and to fail to provide product information negatively affected buying decision of cleaning products.en
dc.format.extent792188 bytes-
dc.format.extent833982 bytes-
dc.format.extent1657646 bytes-
dc.format.extent755103 bytes-
dc.format.extent1111967 bytes-
dc.format.extent699506 bytes-
dc.format.extent2444092 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.351-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการตลาดen
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen
dc.subjectการควบคุมคุณภาพen
dc.subjectอุตสาหกรรมอาหารen
dc.subjectการทำความสะอาด -- เครื่องมือและอุปกรณ์en
dc.titleปัจจัยด้านการสื่อสารทางการตลาดระหว่างองค์กร และพฤติกรรมการซื้อสินค้าสำหรับทำความสะอาด ของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับมาตรฐานen
dc.title.alternativeBusiness to business marketing communication factors and cleaning products purchase of standardized food & beverage factoriesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorYubol.B@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.351-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nitchakarn_Po_front.pdf773.62 kBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_ch1.pdf814.44 kBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_ch2.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_ch3.pdf737.41 kBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_ch4.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_ch5.pdf683.11 kBAdobe PDFView/Open
Nitchakarn_Po_back.pdf2.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.