Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12650
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชยันติ ไกรกาญจน์ | - |
dc.contributor.advisor | จุฬา สุขมานพ | - |
dc.contributor.author | ธีระพล มิตรประยูร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2010-05-11T06:40:30Z | - |
dc.date.available | 2010-05-11T06:40:30Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.isbn | 9743339779 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12650 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิเคราะห์ว่าการนำกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานของสถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอนมาใช้บังคับในประเทศไทยสามารถกระทำได้หรือไม่ เพียงใด โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ 1) แบบและข้อความของกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานภายใต้พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 2) กรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และภายใต้พระราชบัญญัติประกันภัยทางทะเล ค.ศ. 1906 ของประเทศอังกฤษ โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบกัน และ 3) กรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 จากการวิเคราะห์ปรากฎว่า กรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือซึ่งเป็นสัญญามาตรฐานตกอยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติประกันภัยทางทะเล ค.ศ. 1906 ของประเทศอังกฤษ เท่าที่ผ่านมามีกรณีที่ศาลไทยได้นำหลักกฎหมายในพระราชบัญญัตินี้มาใช้บังคับในฐานะเป็นหลักกฎหมายทั่วไปและในฐานะเป็นบทกฎหมายที่ใกล้เคียงอย่างยิ่งโดยไม่คำนึงว่าเป็นกฎหมายไทยหรือไม่ แต่ทั้งนี้การนำมาใช้บังคับต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ศาลไทยได้ยกหลักกฎหมายในพระราชบัญญัตินี้ขึ้นมาพิจารณาและพิพากษาคดีเอง แม้ว่าตามหลักทั่วไปของไทยถือว่ากฎหมายต่างประเทศเป็นข้อเท็จจริงที่คู่ความจะต้องนำสืบ ดังนั้น เพื่อให้กรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานไม่ว่าจะมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต่างประเทศหรือไม่ก็ตาม สามารถใช้บังคับในประเทศไทยได้เช่นเดียวกับที่ใช้กันทั่วไปในนานาประเทศ และเพื่อให้ผลการพิจารณาคดีของศาลไทยเป็นในแนวทางเดียวกัน จึงควรบัญญัติกฎหมายประกันภัยทางทะเลของประเทศไทยขึ้นเป็นกฎหมายเฉพาะโดยให้ครอบคลุมถึงสาระสำคัญของการประกันภัยทางทะเลอย่างครบถ้วน รวมทั้งหลักเกณฑ์ในเรื่อง Warranty (คำรับรอง) เรื่อง Insurable Interest (ส่วนได้เสีย) และเรื่อง Lost or not lost (วัตถุที่เอาประกันภัยได้รับความเสียหายก่อนการทำสัญญาประกันภัย) ด้วย | en |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to study and analyze whether the Institute of London Underwriters' marine hull policy is applicable in Thailand and if it is to what extent. The study deals mainly with three issues : 1) form and content of the marine hull policy under Insurance Against Loss Act B.E. 2535, 2) the marine hull policy under Civil and Commercial Code and under Marine Insurance Act 1906 of England by comparative analysis, and 3) the marine hull policy under Unfair Contract Term Act B.E. 2540. The research findings show that the standard marine hull policy is subject to marine Insurance Act 1906 of England. The Thai court has so far applied the rules of law of this Act as the general principles of law and as the provision most nearly applicable, irrespective of whether they are Thai law. However, the applicability is subject to the laws related to public order or good morals. Moreover, the Thai court has by itself brought the rules of law of this Act into attention for the adjudication of the dispute in marine insurance, in spite of the domestic general principles that foreign laws are the facts which the litigant is required to adduce. Consequently, for the applicability of the marine hull policy in Thailand in the same line as any other countries whether it has foreign elements and for the consistence of the judgements rendered by the Thai court, a specific law in marine insurance should be enacted in Thailand. The Act should cover the entire important issues of marine insurance, including the rule of Warranty, Insurable Interest and Lost or not lost. | en |
dc.format.extent | 619168 bytes | - |
dc.format.extent | 351645 bytes | - |
dc.format.extent | 2711722 bytes | - |
dc.format.extent | 4567350 bytes | - |
dc.format.extent | 3406761 bytes | - |
dc.format.extent | 938019 bytes | - |
dc.format.extent | 3088305 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | สถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอนในประเทศไทย | en |
dc.subject | ประกันภัยทางทะเล | en |
dc.subject | กรมธรรม์ | en |
dc.title | การใช้บังคับกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือมาตรฐานของสถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอนในประเทศไทย | en |
dc.title.alternative | The applicability of the Institute of London Underwriters' marine hull policies in Thailand | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิติศาสตร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Chayanti.G@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Law - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Theerapol_Mi_front.pdf | 604.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_ch1.pdf | 343.4 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_ch2.pdf | 2.65 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_ch3.pdf | 4.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_ch4.pdf | 3.33 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_ch5.pdf | 916.03 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Theerapol_Mi_back.pdf | 3.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.