Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13018
Title: การเปรียบเทียบผลการทำนายของโมเดลการคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาระหว่างวิธีการสอบร่วมกับวิธีการคัดเลือกเองของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Titles: A comparison of prediction results of the models in selecting applicants for higher education between the entrance examination and the institute self selection models, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University
Authors: วารุณี พูลสวัสดิ์
Advisors: อุทุมพร จามรมาน
เอื้อพงศ์ จตุรธำรง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Utumporn.J@Chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: สถาบันอุดมศึกษา -- การสอบคัดเลือก
นักศึกษาแพทย์ -- การดำเนินชีวิต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัยและความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิตของนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จากโมเดลการคัดเลือก 2 โมเดล คือ โมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการสอบร่วมกับโมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการคัดเลือกเอง และเปรียบเทียบโมเดลดังกล่าว ในประเด็นความสามารถในการทำนายและความคลาดเคลื่อนในการทำนาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นปีการศึกษา 2536-2541 จำนวน 1,168 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภูมิหลังของนักศึกษาแพทย์และความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิต และแบบบันทึกเกี่ยวกับเกรดเฉลี่ยสะสมและคะแนนสอบคัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมลิสเรล 8.12 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. โมเดลทั้ง 2 ที่มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ประกอบด้วยตัวแปรด้านภูมิหลังของนักศึกษาแพทย์และคะแนนสอบคัดเลือก 15 ตัว ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยลัยและความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิต ซึ่งโมเดลทั้ง 2 มีตัวแปรดังกล่าวเหมือนกัน 13 ตัวและแตกต่างกัน 4 ตัว โดยที่โมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการสอบร่วม อธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัยและความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิตได้ร้อยละ 39 และร้อยละ 3 ตามลำดับ ความตรงของโมเดลแสดงด้วยค่าไค-สแควร์ = 172.29 ที่องศาความเป็นอิสระ 150 ระดับนัยสำคัญ 0.10 ประกอบกับดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI = 0.98) และดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI = 0.96) มีค่าเข้าใกล้ 1 และโมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการคัดเลือกเอง อธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัยและความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิตได้ร้อยละ 16 และ ร้อยละ 17 ตามลำดับ ความตรงของโมเดลแสดงด้วยค่าไค-สแควร์ = 161.75 ที่องศาความเป็นอิสระ 140 ระดับนัยสำคัญ 0.10 ประกอบกับดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI = 0.97) และดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI = 0.94) มีค่าเข้าใกล้ 1 2. ในการเปรียบเทียบโมเดล โดยใช้ค่าสถิติ 3 ประเภท เป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบ ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์การทำนายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัย (R2สอบร่วม = 0.39, R2คัดเลือกเอง = 0.16) ค่าสัมประสิทธิ์การทำนายของความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิต (R2สอบร่วม = 0.03, R2คัดเลือกของ = 0.17) และค่ากำลังสองเฉลี่ยของส่วนเหลือ (RMRสอบร่วม = 0.033, RMRคัดเลือกเอง = 0.037) พบว่าแต่ละโมเดลดีในลักษณะต่างกัน โดยโมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการสอบร่วมเป็นโมเดลที่ดีในการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในมหาวิทยาลัย ในขณะที่โมเดลการคัดเลือกด้วยวิธีการคัดเลือกเองเป็นโมเดลที่ดีในการทำนายความสุขสมบูรณ์ในการดำเนินชีวิต
Other Abstract: The purposes of this research were to predict the academic achievement and wellness of medical students of the Faculty of Medicine Siriraj Hospital University by the two models--the entrance examination model and the institute self selection model--and to compare them in sense of the ability of prediction and the error of prediction. The samples consisted of 1,168 medical students of the Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University in the 1993-1998 academic years. The research instruments were the questionaires containing background and wellness and the records containing cumulative grade-point average and entrance examination scores. The data was analyzed by LISREL version 8.12. The research results were as follows. 1. Both models were fit to the empirical data that each had 15 backgrouds and entrance examination scores variables affecting the academic achievement and wellness. In these 15 variables, 13 variables were the same and 4 variables were difference. The entrance examination model accounted for 39% and 3% of the variance in academic achievement and wellness respectively, which the validity of the model was indicated by the chi-square equal to 172.29 with 150 degree of freedom, p = 0.10, goodness of fit index equal to 0.98 and adjusted goodness of fit index equal to 0.96. The institute self selection model accounted for 16% and 17% of the variance in academic achievement and wellness respectively, which the validity of the medel was indicated by the chi-square equals to 161.75 with 140 degree of freedom, p = 0.10, goodness of fit index equals to 0.97 and adjusted goodness of fit index equals to 0.94. 2. The comparison of the two models was made by using the three criteria--the coefficient of determination of academic achievement (R2entrance = 0.39, R2self selection = 0.16) ; the coefficient of determination of wellness (R2entrance = 0.03, R2self selection = 0.17) and the root mean squared residual (RMRentrance = 0.033, RMRself selection = 0.037)--found that each model had different strength. The entrance examination model was good for the prediction of the academic achievement. The institute self selection model was good for the prediction of the wellness
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13018
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.423
ISBN: 9743335447
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1999.423
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warunee_Po_front.pdf598.83 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_ch1.pdf560.72 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_ch2.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_ch3.pdf751.85 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_ch4.pdf748.94 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_ch5.pdf543.82 kBAdobe PDFView/Open
Warunee_Po_back.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.