Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1303
Title: วิธีการแก้ไขผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์ของมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับระบบควบคุมเวกเตอร์ไร้เซนเซอร์วัดความเร็วที่ใช้ฟลักซ์เทียม
Other Titles: A method to alleviate effects of induction motor's parameter variations on a pseudo-flux-based speed-sensorless vector control system
Authors: มงคล แซ่เจีย, 2519-
Advisors: สมบูรณ์ แสงวงค์วาณิชย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: somboona@chula.ac.th
Subjects: มอเตอร์เหนี่ยวนำ
การควบคุมเวกเตอร์
ฟลักซ์
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ศึกษาถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ของมอเตอร์เหนี่ยวนำต่อระบบควบคุมเวกเตอร์ไร้เซนเซอร์วัดความเร็วที่ใช้ฟลักซ์เทียมและได้นำเสนอวิธีการแก้ไขผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงค่าพารามิเตอร์ที่มีต่อการประมาณค่าความเร็ว โดยมุ่งเน้นที่จะแก้ไขผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทานสเตเตอร์เป็นหลัก เนื่องจากพารามิเตอร์นี้มีผลกระทบกับระบบมากที่สุดจนอาจส่งผลต่อความมีเสถียรภาพของระบบได้ ในการแก้ไขได้นำเสนอวิธีแก้ไขอยู่สองแนวทาง แนวทางแรกเป็นการออกแบบอัตราขยายป้อนกลับใหม่ให้ระบบประมาณค่าความเร็วมีความคงทนต่อการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทางสเตเตอร์ สำหรับแนวทางที่สองเป็นการประมาณค่าความต้านทางสเตเตอร์ไปพร้อมๆ กับการประมาณค่าความเร็วเพื่อให้ค่าความต้านทานสเตเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมมีค่าถูกต้องตามค่าจริง ทั้งนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวคิดใหม่ในการวิเคราะห์เสถียรภาพของระบบที่มีการประมาณค่าความเร็วและความต้านทานสเตเตอร์จนได้เงื่อนไขที่เป็นประโยชน์สำหรับในการออกแบบระบบให้มีเสถียรภาพทุกย่านการทำงานและสามารถนำไปใช้อธิบายปรากฏการณ์การขาดเสถียรภาพของระบบ นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้เสนอวิธีการแก้ไขผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทานโรเตอร์และความเหนี่ยวนำร่วมด้วย และสุดท้ายได้แสดงผลการทดลองเพื่อยืนยันประสิทธิผลของวิธีการแก้ไขต่างๆ ที่นำเสนอ
Other Abstract: This thesis investigates the effects of induction motor's parameter variations on a pseudo-flux-based speed-sensorless vector control system, and presents a method to alleviate the problems. Among the parameter variations, the stator resistance variation is of the main interest because it has the greatest influence on the system stability. Two methods are then proposed to correct its effect. The first method reduces the sensitivity of the speed estimator by designing a more robust feedback gain. On the other hand, second method estimates both the rotor speed and the stator resistance simultaneously so that the stator resistance used in the control algorithm always tracks the actuar value. In the latter approach, the thesis also introduces a new stability analysis method for the simultaneous estimation of both the speed and the stator resistance. As a result, a result, a condition for designing the system to be stable over the whole speed range in found, and this condition also explainn to deal withthe rotorresistance and the mutual inductance variations is addressed. Finally, experimental results are give to comfirm the validity of the proposed methods.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมไฟฟ้า
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1303
ISBN: 9741722257
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monkol.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.