Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13276
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รุ่งนภา พิตรปรีชา | - |
dc.contributor.advisor | วรวรรณ องค์ครุฑรักษา | - |
dc.contributor.author | รุจิพัชร์ เรืองธารีพงศ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2010-08-23T09:34:44Z | - |
dc.date.available | 2010-08-23T09:34:44Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13276 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง (CEO) ที่มีต่อ ภาพลักษณ์ตราสินค้า และเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง (CEO)ในสายตาของผู้บริโภคสินค้าและบริการของตราสินค้านั้นๆ กับ ภาพลักษณ์ของตราสินค้า โดยผู้วิจัยทำการ ศึกษาในรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือ ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคที่เคยใช้สินค้าและบริการของตราสินค้าทั้ง 3 ตราสินค้า ได้แก่ ตราสินค้า ดีแทค โออิชิ และฟาร์มโชคชัย ที่มีอายุระหว่าง 20-45 ปี ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง (CEO) ในสายตาของผู้บริโภคสินค้า และบริการ ของตราสินค้านั้นๆ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับ ภาพลักษณ์ของตราสินค้า ได้รับการยืนยันว่า ภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง (CEO) ของตราสินค้านั้นๆ ทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ คุณชิคเว่ เบรคเก้ คุณตัน ภาสกรนที และคุณโชค บูลกุล มีความสัมพันธ์กันกับตราสินค้านั้นๆ ในทุกกลุ่มบุคลิกภาพ อย่างมีนัยยะ สำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยยะสำคัญ 0.01 คุณซิคเว่ เบรคเก้ มีบุคลิกภาพในกลุ่มบุคลิกภาพแบบแกร่งและลุย (Ruggedness) มากที่สุด โดยมีลักษณะเด่นในกลุ่มย่อยแบบมีความเป็นตะวันตก (Western) ส่วนตราสินค้า ดีแทค มีบุคลิกภาพในกลุ่มบุคลิกภาพในกลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ (Competence)มากที่สุด โดยมีลักษณะเด่นในกลุ่มย่อยแบบมีภาพลักษณ์มั่นคง (Secure) และฉลาด (Intelligent) คุณตัน ภาสกนที มีบุคลิกภาพในกลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ (Competence) มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.58) โดยมี ลักษณะเด่นในกลุ่มย่อยแบบมีความเป็นผู้นำ (Leader) ส่วน ตราสินค้า โออิชิ มีบุคลิกภาพในกลุ่มบุคลิกภาพ แบบแกร่งและลุย (Ruggedness)มากที่สุดโดยมีลักษณะเด่นในกลุ่มย่อยแบบมีภาพลักษณ์ถึก อึด บึกบึน (Tough) คุณโชค บูลกุล และตราสินค้า ฟาร์มโชคชัย มีบุคลิกภาพที่เหมือนกันในกลุ่มบุคลิกภาพแบบ ห้าวหาญ (Ruggedness)มากที่สุด โดยมีลักษณะเด่นในกลุ่มย่อยแบบมีภาพลักษณ์แกร่งและลุย (Rugged) นอกจากนี้ ผลวิจัยพบว่า ผู้บริหารระดับสูง (CEO) 3 ท่าน และตราสินค้าทั้ง 3 ตราสินค้า มีบุคลิกภาพในกลุ่ม บุคลิกภาพจริงใจ (Sincerity)ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่ากลุ่มบุคลิกภาพกลุ่มอื่นๆ | en |
dc.description.abstractalternative | The main purposes of this research were to: 1) study the influence of CEO images on brand images, and 2) study the correlation between CEO images and brand images in customer views. Questionnaires were used to collect data from 400 samples. among Bangkok people who are between 20-45 years old who had used products and services from DTAC, Oishi and Chockchat Farm. The research findings were as follow: There was a singificantly correlation between the CEO images and brad images, especially competent images of the CEO's were mostly correlated with the brand images. The results showed that "Mr. Sicve Breaka" was perceived as arugged person, who has a subcharacter of western people. DTAC bran was viewed as competent brand which had both secure and intelligent images. "Mr. Ton Passakornathee" was perceived as acompetent person and had a sub-character of a leader. Oishi brand was viewed as a rugged brand and the customers also viewed its image as tough. "Mr. Chock Bulkul" and his brand, Chockchai Farm are viewed as ruggedness. Furthermore, the results showed that the CEOs and their brands did not have sincere image in the customers' opinions. | en |
dc.format.extent | 1802003 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1543 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | มโนภาพลักษณะบุคคล | en |
dc.subject | ผู้บริหารระดับสูง | en |
dc.subject | ชื่อตราผลิตภัณฑ์ | en |
dc.title | อิทธิพลของภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง (CEO) ที่มีต่อภาพลักษณ์ของตราสินค้า | en |
dc.title.alternative | Influence of CEO image on brand image | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การประชาสัมพันธ์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Rungnapar.P@chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1543 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
rujipatch.pdf | 1.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.