Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13441
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอนุสรณ์ ลิ่มมณี-
dc.contributor.authorขนิษฐา สุขสง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคใต้)-
dc.date.accessioned2010-09-10T08:44:07Z-
dc.date.available2010-09-10T08:44:07Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13441-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en
dc.description.abstractศึกษาการเปลี่ยนแปลงบทบาททางการเมืองของนายหมุน อ่อนน้อม หรือ หนังหมุนนุ้ย ซึ่งแสดงบทบาททางการเมืองที่มีความแตกต่างกัน ทั้งในด้านของอุดมการณ์ทางการเมือง การเข้ามีส่วนร่วมทางการเมือง และการแสดงความคิดทางการเมือง ผลการวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงบทบาททางการเมืองของหนังหมุนนุ้ยในแต่ละครั้งนั้น เกิดจากปัจจัย 2 ปัจจัยที่มีปฏิสัมพันธ์ที่สอดคล้องกันคือ ปัจจัยจากบุคลิกภาพของหนังหมุนนุ้ย และปัจจัยจากบริบทเชิงโครงสร้าง ซึ่งทั้งสองปัจจัยต่างมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ในการแสดงบทบาทที่มากน้อยต่างกันไปตามแต่ละสถานการณ์ในสังคม โดยการเปลี่ยนแปลงบทบาททางการเมือง ในการเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย และการเปลี่ยนแนวอุดมการณ์เป็นสังคมนิยม เกิดจากความต้องการส่วนตัวของหนังหมุนนุ้ย โดยมีสถานการณ์ทางการเมืองเป็นปัจจัยสนับสนุน ในขณะที่การเข้าป่าเพื่อร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยนั้น เกิดจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นตัวบีบบังคับ ให้ต้องปรับเปลี่ยนบทบาททางการเมืองเพื่อความอยู่รอด และการเข้าร่วมงานกับกองทัพภาคที่ 4 ในการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เกิดจากปัจจัยของสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลง และปัญหาความขัดแย้งของหนังหมุนนุ้ยกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่เป็นเหตุผลประกอบกันในการปรับเปลี่ยนบทบาททางการเมืองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยในการแสดงบทบาททางการเมืองในแต่ละครั้ง หนังหมุนนุ้ยจะใช้การแสดงบทบาทผ่านทั้งการเข้ามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเป็นทางการ เช่น การเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และการแสดงบทบาทผ่านการแสดงหนังตะลุงen
dc.description.abstractalternativeTo study why a well-known master of Southern shadow play – Nang Moon Nui has made occasional changes of his political role as expressed in his political ideology, participation, and thought. It is found that the changes are attributable to two related factors, namely Nang Moon Nui’s personality and structural context. Their influence on his decision in each case varies. His conversion to socialism and affiliation with the Communist Party of Thailand, though mediated by their political situation, is mainly generated by his personality. On the contrary, Nang Moon Nui’s decision to join the party in the jungle likely results from the threatening circumstances and his self-adjustment for survival. Evidently Nang Moon Nui’s disagreement with the party’s policies and activism amid the changing political atmosphere is conducive to his turn around and participation in the military’s psychological operation against the Communist Party of Thailand.en
dc.format.extent1174740 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.262-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectหมุน อ่อนน้อม -- กิจกรรมทางการเมืองen
dc.subjectคณะหนังตะลุงหนังหมุนนุ้ยen
dc.subjectหนังตะลุงen
dc.subjectศิลปินพื้นบ้าน -- ไทย (ภาคใต้)en
dc.subjectไทย (ภาคใต้) -- การเมืองและการปกครองen
dc.titleการเปลี่ยนแปลงบทบาททางการเมืองของศิลปินพื้นบ้านภาคใต้ : กรณีศึกษา นายหมุน อ่อนน้อม คณะหนังตะลุงหนังหมุนนุ้ยen
dc.title.alternativeThe change of Southern folk artist's political role : a case study of Moon Onnom - a master of shadow playen
dc.typeThesises
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการปกครองes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAnusorn.L@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.262-
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanittha_su.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.