Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13479
Title: การประยุกต์ใช้เทคนิค AHP ในการประเมินทางเลือกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์เหล็ก
Other Titles: Application of AHP technique in evaluating steel products transportation
Authors: เศกสรรค์ ตั้นตระกูล
Advisors: พงศา พรชัยวิเศษกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pongsa.P@Chula.ac.th
Subjects: กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์
การตัดสินใจ
การขนส่งด้วยรถบรรทุก
เหล็กกล้า -- การขนส่ง
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการนำเอากระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในการประเมินทางเลือก สำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์เหล็กด้วยรถบรรทุก ระหว่างการลงทุนเองกับการจัดจ้างภายนอกในเขตกรุงเทพและปริมณฑลและภาคตะวันออก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทที่ศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสำรวจข้อมูลด้วยแบบสอบถามและสัมภาษณ์โดยผู้วิจัย แบบสอบถามมีทั้งหมด 3 ชุด โดยชุดที่ 1 และชุดที่ 2 แบ่งประชากรเป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกค้า และผู้ประกอบการในธุรกิจเหล็ก สำหรับชุดที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการประเมินทางเลือกสำหรับการขนส่ง โดยการให้คะแนนความสำคัญของแต่ละปัจจัย เพื่อเลือกปัจจัยที่มีคะแนนความสำคัญสูงมาพิจารณาและตัดปัจจัยที่ไม่จำเป็นออกไป สำหรับชุดที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาระดับความสำคัญของแต่ละปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ในการประเมินทางเลือกสำหรับการขนส่ง โดยการวินิจฉัยเปรียบเทียบความสำคัญของปัจจัยทีละคู่ สำหรับชุดที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาระดับความสำคัญของทางเลือกที่มีผลต่อแต่ละปัจจัย โดยให้ผู้ประกอบการลงคะแนนแบบเป็นสัดส่วนร้อยละ ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้พบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญในการประเมินทางเลือกสำหรับการขนส่งคือ ความตรงต่อเวลา ความเสียหายหรือสูญหายของสินค้า การดูแลรักษาสภาพสินค้า การจัดส่งสินค้าถูกสถานที่ กรณีส่งสินค้าเร่งด่วน การติดต่อประสานงานกับลูกค้า ความปลอดภัยและจำนวนรถที่ใช้ สำหรับทางเลือก สำหรับการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดในมุมมองของผู้ประกอบการคือ การใช้รถของบริษัทโดยลงทุนทรัพย์สินและจ้างคนขับเอง
Other Abstract: This research is using analytical hierarchy process to apply in evaluating steel products transportation by in-house or outsourcing. The scope of study is in Bangkok Metropolitan area and Eastern. All information used in this research were collected via questionnaires survey and interviews. There are 3 sets of questionnaire. The first and the second set has 2 forms for 2 group of participants, customers and suppliers. An objective of the first set is to find out the influential factor with decision making for evaluation transportation. The survey is asking both participants to vote for each factor in the list. The Second set is to indicate degree of perceived importance level of each factor. Pairwise comparison was applied to prioritize the factors. The third set is to weight among 3 choices that influence with each factors. The research results revealed that the most important decision factors is on-time delivery. Other factors in the decreasing order of importance are damage or loss, goods protection, right place delivery, urgent case, coordination with customer, safety and transportation vehicles. The best choice for transportation is investment by the owner.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13479
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1714
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1714
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Seksan_ta.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.