Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13966
Title: | การแบ่งถ่ายน้ำหนักบรรทุกระหว่างเสาเข็มเสียดทานและตอม่อ |
Other Titles: | Transfer of load between floating pile and pile cap |
Authors: | ชาติชาย พรวนพิทักษ์ |
Advisors: | สุพจน์ เตชวรสินสกุล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | tsupot@chula.ac.th |
Subjects: | เสาเข็ม -- การทดสอบ น้ำหนักบรรทุก (กลศาสตร์) |
Issue Date: | 2548 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | แรงปฏิกิริยาระหว่างตอม่อและเสาเข็มเสียดทาน มีความสำคัญอย่างมากต่อการออกแบบ โครงสร้างปรับสภาพการทรุดตัว สำหรับการก่อสร้างสะพาน ในการศึกษาครั้งนี้ได้มีการนำเอาครื่องมือไปดำเนินการทดสอบจริง ในสนามซึ่งทำการทดสอบกับเสาเข็มความยาว 4, 6, 9, และ 12 เมตร โดยขนาดของตอม่อคือ 1 x 1 ตารางเมตร ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการเข้าใจถึงพฤติกรรมของปฏิกิริยาข้างต้นอย่างถ่องแท้ จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า หลังจากที่แรงเสียดทานของเสาเข็มมีขนาดสูงสุดแล้ว ตอม่อจึงเริ่มมีปฏิกิริยาซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจน จากกราฟน้ำหนักบรรทุกและการเคลื่อนตัวของทุกๆ น้ำหนักที่ทดสอบ แม้ว่าความสามารถรับน้ำหนักของทั้งระบบจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากปฏิกิริยาระหว่างตอม่อและเสาเข็มเสียดทาน แต่อย่างไรก็ตามการทรุดตัวที่เกิดจากการเพิ่มแรงเสียดทานจนมีขนาดสูงสุดนั้นมีค่าการเคลื่อนตัวค่อนข้างมาก ดั้งนั้นในการออกแบบจึงควรให้ความสำคัญกับทั้งเรื่องความแข็งแรงและการเคลื่อนตัว |
Other Abstract: | The interaction between pile cap and floating pile play a very important role on the design of the transition unit for bridge construction. In order to understand its mechanism, a series of in situ tools were conducted on pile with lengths of 4, 6, 9, and 12 meter with 1x1 m pile cap. The results reveal that after the friction of the piles was fully mobilized the pile cap started to acting. This can be clearly seen from the load displacement curves of all tools. Although, the capacity of the overall system increase due to interaction effect settlement required obtain full combined capacity was pretty large. The design should be the therefore considering both strength and displacement. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมโยธา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13966 |
ISBN: | 9745324396 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chartchai_Po.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.