Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1421
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพงษ์ธร จรัญญากรณ์-
dc.contributor.advisorมิ่งศักดิ์ ตั้งตระกูล-
dc.contributor.authorจักรพันธ์ จิรวิทูร, 2520--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-08-03T07:59:08Z-
dc.date.available2006-08-03T07:59:08Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741724993-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1421-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประเมินสมรรถนะของหม้อน้ำรถยนต์ ได้แก่ อัตราการถ่ายเทความร้อน และความดันตกคร่อมด้านอากาศที่ไหลผ่านหม้อน้ำ ผลการคำนวณที่ได้จากโปรแกรมสามารถช่วยในการออกแบบและพัฒนาหม้อน้ำรถยนต์ ผลการคำนวณจากโปรแกรมถูกนำไปเปรียบเทียบกับผลการทดลองในอุโมงค์ลม และผลการคำนวณจากโปรแกรมเชิงพาณิชย์ จากการเปรียบเทียบพบว่า ในด้านการถ่ายเทความร้อนนั้น โปรแกรมจากงานวิจัยนี้ให้ผลการคำนวณที่ดีกว่าผลจากโปรแกรมเชิงพาณิชย์เล็กน้อย โดยมีความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยจากผลการทดลอง 5.87 % ส่วนในด้านความดันตกคร่อมด้านอากาศนั้น มีความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยจากผลการทดลอง 16.63 % และมีความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยจากโปรแกรมเชิงพาณิชย์ 6.73 % ดังนั้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากงานวิจัยนี้ สามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบหม้อน้ำรถยนต์ในปัจจุบัน ตลอดจนสามารถพัฒนาเพื่อใช้ในการออกแบบหม้อน้ำรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้นได้en
dc.description.abstractalternativeThis reserch aims to develop a computer program to evaluate heat transfer rate and air pressure loss across automotive radiators. Results obtained from this program is useful to designing and developing automotive radiators. These results were also compared to wind tunnel experimental data and results obtained from a commercial program. Heat transfer results obtained from this program is slightly closed to the experimental data than the commercial program, with averagely 5.87 % of deviation. For air pressure drop, the results from this program averagely deviates 16.63% from the experimental data and 6.73% from the commercial program. In essence, this program can be used as a tool in designing automotive radiators and it can futher be developed in order to be used for designing high performance radiators.en
dc.format.extent1396132 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectรถยนต์--หม้อน้ำ--การทดสอบen
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับคำนวณสมรรถนะของหม้อน้ำรถยนต์en
dc.title.alternativeDevelopment of a computer program for evaluation of radiator performanceen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกลen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorfmepcr@eng.chula.ac.th, Pongtorn.C@chula.ac.th-
dc.email.advisorfmemtt@eng.chula.ac.th, Mingsak.T@chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jakapan.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.