Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14681
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนา แก้วเทพ | - |
dc.contributor.author | พิงพรรณ สัจจา | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2011-02-23T02:53:10Z | - |
dc.date.available | 2011-02-23T02:53:10Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14681 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ของผู้มาใช้บริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ โรงพยาบาลระนอง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ ประชาชนที่มาใช้บริการ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การทดสอบความแตกต่าง (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ซึ่งประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการทดสอบสมมติฐาน 1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 2. ทัศนคติเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 3. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 4. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 5. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 6.ประชาชนที่มีอายุ เพศ การศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไม่ต่างกัน 7. ประชาชนที่มีอายุ เพศ การศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไม่ต่างกัน 8. ประชาชนที่มีอายุและอาชีพต่างกันมีการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพต่างกัน 9. ตัวแปรที่สามารถอธิบายการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ การสื่อสารและความรู้ ตามลำดับ | en |
dc.description.abstractalternative | To investigate the relations between the communication, knowledge, attitude and acceptance on health-promotion activities among customers of Than Namrae Healthcare Center, Ranong Hospital. Questionaires had been used for data collection from a total of 400 sample. Percentage, mean, t-test, one-way ANOVA, Pearson's product moment correlation and multiple regression analysis had been used for data analysis through SPSS program. Findings: 1. Knowledge on health-promotion activities has a relation with acceptance on health-promotion activities. 2) Attitude on health-promotion activities has a relation with acceptance on health-promotion activities. 3) Than Namrae-Healthcare Center staff's communication have a relation with knowledge on health-promotion activities. 4)Than Mamrae Healthcare Center staff's communication have a relation with knowledge on health-promotion activities. 5)Than Healthcare Center staff's communication have a relation with attitude on health-promotion activities. 6) People with different age, education, occupation and income do not have different knowledge on health-promotion activities. 7)People with different age, gender, education, occupation and income do not have different attitude on health-promotion activities. 8)People with different age and occupation accept health-promotion activities differently. 9) Variables that could best explain acceptance on health-promotion activities are communication and knowledge respectively. | en |
dc.format.extent | 3149868 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1402 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.subject | การสื่อสารทางการแพทย์ | en |
dc.subject | การส่งเสริมสุขภาพ | en |
dc.title | การสื่อสารเพื่อการสร้างความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ของผู้มาใช้บริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ โรงพยาบาลระนอง | en |
dc.title.alternative | Communication for knowledge, attitude and acceptance of health-promotion activities among customers of Than Namrae Healthcare Center, Ranong Hospital | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Kanjana.Ka@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1402 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pingpun_Sa.pdf | 3.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.