Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14681
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorพิงพรรณ สัจจา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-02-23T02:53:10Z-
dc.date.available2011-02-23T02:53:10Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14681-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ของผู้มาใช้บริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ โรงพยาบาลระนอง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ ประชาชนที่มาใช้บริการ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การทดสอบความแตกต่าง (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ซึ่งประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการทดสอบสมมติฐาน 1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 2. ทัศนคติเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 3. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 4. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 5. การสื่อสารของเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 6.ประชาชนที่มีอายุ เพศ การศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไม่ต่างกัน 7. ประชาชนที่มีอายุ เพศ การศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไม่ต่างกัน 8. ประชาชนที่มีอายุและอาชีพต่างกันมีการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพต่างกัน 9. ตัวแปรที่สามารถอธิบายการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ การสื่อสารและความรู้ ตามลำดับen
dc.description.abstractalternativeTo investigate the relations between the communication, knowledge, attitude and acceptance on health-promotion activities among customers of Than Namrae Healthcare Center, Ranong Hospital. Questionaires had been used for data collection from a total of 400 sample. Percentage, mean, t-test, one-way ANOVA, Pearson's product moment correlation and multiple regression analysis had been used for data analysis through SPSS program. Findings: 1. Knowledge on health-promotion activities has a relation with acceptance on health-promotion activities. 2) Attitude on health-promotion activities has a relation with acceptance on health-promotion activities. 3) Than Namrae-Healthcare Center staff's communication have a relation with knowledge on health-promotion activities. 4)Than Mamrae Healthcare Center staff's communication have a relation with knowledge on health-promotion activities. 5)Than Healthcare Center staff's communication have a relation with attitude on health-promotion activities. 6) People with different age, education, occupation and income do not have different knowledge on health-promotion activities. 7)People with different age, gender, education, occupation and income do not have different attitude on health-promotion activities. 8)People with different age and occupation accept health-promotion activities differently. 9) Variables that could best explain acceptance on health-promotion activities are communication and knowledge respectively.en
dc.format.extent3149868 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1402-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectการสื่อสารทางการแพทย์en
dc.subjectการส่งเสริมสุขภาพen
dc.titleการสื่อสารเพื่อการสร้างความรู้ ทัศนคติ และการยอมรับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ของผู้มาใช้บริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพธารน้ำแร่ โรงพยาบาลระนองen
dc.title.alternativeCommunication for knowledge, attitude and acceptance of health-promotion activities among customers of Than Namrae Healthcare Center, Ranong Hospitalen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKanjana.Ka@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.1402-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pingpun_Sa.pdf3.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.