Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14798
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสร้อยสน สกลรักษ์-
dc.contributor.authorศิธรา จุฑารัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-03-11T09:28:00Z-
dc.date.available2011-03-11T09:28:00Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14798-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยก่อนเรียนและหลัง เรียนของผู้ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน แบบตกผลึก 2)ความสามารถทางการอ่านอย่างมี วิจารณญาณระหว่างนักเรียนที่เรียนดัวยรูปแบบการเรียน การสอนแบบตกผลึกกับการสอนแบบปกติ 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก กับการการสอนแบบปกติ และ4) ความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถานศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2549 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 47 คน กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มควบคุม สอนโดยการสอนแบบปกติ ใช้เวลาสอนกลุ่มละ 2 คาบต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บข้อมูลได้แก่ แบบสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย และแบบสอบความสามารถในการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (x bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วรรณคดีไทยหลังเรียนของ ผู้เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียน การสอนแบบตกผลึกสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วรรณคดีไทยของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วย การสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe aims of this research were to compare 1) Thai literature learning achievement of lower secondary school students before and after they have been taught by Crystai-Based instructional Model 2) Critical reading ability of lower secondary school students before and after they have been taught by Crystal-Based Instructional Model 3) Thai literature learning achievement of lower secondary school students taught by Crystal-Based instructional Model with those taught by conventional instruction 4) Critical reading ability of lower secondary school students taught by Crystal-Based Instructional Model with those taught by conventional instruction. The subjects were two classes of lower secondary school students purposefully selected at Mathayom Wat Sing. Bangkok in the academic year 2006. There were 47 students in each class: one class was sampled to be the experimental group taught by Crystal-Based instructional Model: and the other was the controlled group taught by conventional instruction. Each group was taught 2 periods a weeks for 10 weeks. The data collecting instruments were 1) The experimental lesson plans on Crystal-Based intructional Model and conventional lesson plans 2) Thai literature learning achievement test an critical reading ability test. The data were analyzed by arthmetic mean (x bar). standard deviation (s) and t-test. The research results revealed that: 1. Thai literature learning achievement of lower secondary school taught by Crystal-Based Instructional Model was significantly than before receiving the instruction at the level of. .05. 2. Critical reading ability of lower secondary school students taught by Crystal-Based Instructional Model was significantly higher than before receiving the instruction at the level of .05. 3. Thai literature learning achievement of lower secondary school students taught by Crystal-Based Instructional Model was higher that those taught by conventional instruction at the .05 level of significance. 4. Critical reading ability of lower secondary school students taught by Crystal-Based Instructional Model was higher that those taught by conventional instruction at the .05 level of significance.en
dc.format.extent8906340 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.640-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen
dc.subjectวรรณคดีไทย -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectทักษะทางการอ่านen
dc.titleผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวรรณคดีไทยและความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen
dc.title.alternativeEffects of crystal - based instructional model on Thai literature learning achievement and critical reading ability of lower secondary school studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.640-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sitara_Ju.pdf8.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.