Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15320
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งนภา พิตรปรีชา-
dc.contributor.authorชื่นนภา กัลยาพิเชฎฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-06-27T08:35:06Z-
dc.date.available2011-06-27T08:35:06Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15320-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัย 2 เชิง คือเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์และประเมินประสิทธิผลการประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิในจังหวัดภูเก็ต โดยศึกษาการเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ และทัศนคติที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และความสัมพันธ์ระหว่าง การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ และทัศนคติที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต การวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์บุคคลผู้เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิ 2 ราย และศึกษาค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิ ผลการศึกษาพบว่ามีการใช้กลยุทธ์การเลือกใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ สื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ สื่อบุคคล สื่ออินเตอร์เน็ต รวมทั้งใช้กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤตเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยฉับพลัน นอกจากนี้ยังมีการใช้การสื่อสารความเสี่ยงไปสู่ประชาชนซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ประชาชนเหล่านั้นยอมรับความเสี่ยงและพร้อมที่จะรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ในด้านการวิจัยเชิงปริมาณ กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนในเขตจังหวัดภูเก็ต จำนวนทั้งสิ้น 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนาโดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนที่ 2 เป็นการวิเคราะห์เพื่อทดสอบสมมติฐานในการหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร 3 ตัวดังกล่าว โดยใช้การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ส่วนการวิเคราะห์ผลข้อมูลใช้การประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยเชิงปริมาณ มีดังนี้ 1) ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิในระดับปานกลาง โดยที่ประชาชนส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารเรื่องระบบเตือนภัยสึนามิ จากสื่อโทรทัศน์มากที่สุด นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มีการรับรู้เกี่ยวกับระบบเตือนภัยสึนามิอยู่ในระดับสูง มีทัศนคติในระดับเป็นกลางต่อระบบเตือนภัยสึนามิ 2) ระดับการเปิดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้เกี่ยวกับระบบเตือนภัยสึนามิของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 3) การเปิดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อระบบเตือนภัยสึนามิของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 4) การรับรู้เกี่ยวกับระบบเตือนภัยสึนามิมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติที่มีต่อระบบเตือนภัยสึนามิของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ.en
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study the strategies used and the effectiveness of communication of Tsunami warning system. Data were collected from documents, media products as well as interview of staff in department of National Disaster Warning Center. The effectiveness was also examined through exposure to information about, perception on, attitude toward the Tsunami warning system outcome were analyzed through 400 questionnaires collected from the Phuket inhabitants. The results of this research show that the principle strategies are to use mass media, specialized media, personal media and internet. Including to crisis management and risk communiation are another strategy that were used. The results of the study were as follows: 1) Most people in Phuket exposed at moderate level to Tsunami warning system information. People were exposed to television the most and perceive about the Tsunami warning system highly. People in effected area had neutral attitudes toward Tsunami warning system. 2) Exposure to media about Tsunami warning system were positively correlated with people's perception on this topic. 3) Exposure to media about Tsunami warning system were negatively correlated with people' attitude toward this topic. 4) People's perception about Tsunami warning system was positively correlated with people' attitude toward this topic.en
dc.format.extent2337906 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.335-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectระบบเตือนภัยสึนามิ -- การประชาสัมพันธ์en
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.titleการประเมินประสิทธิภาพผลการประชาสัมพันธ์เรื่องระบบเตือนภัยสึนามิen
dc.title.alternativeThe evaluation of the public relations effectiveness of Tsunami warning systemen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRungnapar.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.335-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chuennapa_Ka.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.