Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1547
Title: | การศึกษาระบบต้นทุนมาตรฐานของกระบวนการผลิตเพื่อจัดทำศูนย์กำไร : กรณีตัวอย่างโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ |
Other Titles: | Study on process standard costing system for setting up the profit center : a case study in the automobile spare parts factory |
Authors: | กฤษกร ธารารัตนสุวรรณ, 2520- |
Advisors: | สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | Suthas.R@Chula.ac.th |
Subjects: | ต้นทุน การศึกษาการทำงาน โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ศูนย์กำไร (การบริหาร) |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อจัดทำศูนย์กำไรขึ้นในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยคาดหวังระบบบริหารที่จัดตั้งขึ้นนั้นจะนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อลดต้นทุน กระบวนการวิจัยได้เริ่มจาก การศึกษากระบวนการจัดการและโครงสร้างองค์กรของโรงงานตัวอย่างเพื่อจัดแบ่งหน่วยงานต่างๆ เป็นศูนย์กำไร โดยแบ่งการจัดตั้งศูนย์กำไรได้เป็น 2 กลุ่มตามหน้าที่การทำงาน คือ กลุ่มบริการที่ประกอบด้วย ศูนย์การบริหารและการขาย และศูนย์สนับสนุนการผลิตกลุ่มผลิตประกอบด้วยศูนย์กลึง ศูนย์อัดยาง และศูนย์ประกอบ จากการวิเคราะห์สิ่งนำเข้า และผลที่ได้ของแต่ละศูนย์กำไรเพื่อกำหนด ผลิตภัณฑ์ ลูกค้าและผู้ส่งมอบของแต่ละศูนย์กำไร เพื่อระบบต้นทุน และรายรับของแต่ละศูนย์กำไรเกิดขึ้น รวมทั้งสร้างระบบการเจรจาต่อรอง ด้านต้นทุน และรายรับระหว่างศูนย์กำไร ตัวอย่างเช่น สิ่งนำเข้าของศูนย์กลึง ที่ประกอบด้วยวัสดุสิ้นเปลืองเป็นต้นทุนของศูนย์กลึง และเป็นรายรับของศูนย์การบริหารและการขายเพื่อให้ระบบการเจรจาต่อรองมีประสิทธิภาพ จึงได้ออกแบบเอกสารเพื่อบันทึกข้อตกลงต่างๆ เป็นหลักฐาน ผลของการศึกษาทำให้ได้ต้นทุนมาตรฐานของกระบวนการผลิตเบื้องต้น เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการเจรจาต่อรองระหว่างศูนย์กำไร ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงข้อมูล จนกระทั้งทราบต้นทุนจริง และรายรับจริงของแต่ละศูนย์กำไร |
Other Abstract: | The objective of this study is to set up the profit center in an automobile spare parts factory. By mobilization of the system, it is expected that management system in term of cost reduction is improved. A study as management processes and the organization structure to establish workingdivisions into profit centers is conducted. The centers are established into 2 functional groups, the service groups as the production supporting center and the production groups of processing and assembly centers. The input/output analysis for each centers are worked out for cost/revenue system under intercenter revenue/cost negotiation, i.e., input cost for one center is revenue for the output center. Forms for negotiation generated and trialed for working throughout the whole process. As a result of the study, initial standard cost for each input/output negotiated cost is justified to real cost and real income. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมอุตสาหการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1547 |
ISBN: | 9745315818 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kitsakorn.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.