Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15641
Title: | แนวทางการพัฒนาการจัดการกิจกรรมจักรยานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Developing guidelines of cycling activity management to promote tourism in Bangkok Metropolis |
Authors: | ธนพล แก้ววงษ์ |
Advisors: | สมบัติ กาญจนกิจ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา |
Advisor's Email: | Sombat.K@Chula.ac.th |
Subjects: | การท่องเที่ยวทางจักรยาน การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ กรุงเทพฯ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการกิจกรรมจักรยานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ใช้จักรยานของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยจำนวน 350 คน และเจ้าหน้าที่ในชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviations) การทดสอบค่า “ที” (t-test) และการสรุปผลการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามคือ ผู้ใช้จักรยานที่เป็นสมาชิกชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย และมีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท ผู้ใช้จักรยานส่วนใหญ่ใช้จักรยานประเภทเสือภูเขา โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้ใช้จักรยานสนใจมากที่สุดคือ แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ มีประสบการณ์ในการประกอบกิจกรรมจักรยานอยู่ระหว่าง 1-2 ปี มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางท่องเที่ยวด้วยจักรยาน เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดและมลพิษในเขตกรุงเทพมหานคร และเส้นทางท่องเที่ยวที่ผู้ใช้จักรยานนิยมในการขี่จักรยานที่สุดคือ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในส่วนของการศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการกิจกรรมจักรยานของผู้ใช้จักรยานพบว่า ผู้ใช้จักรยานมีระดับความคิดเห็นสูงที่สุดในด้านการปฏิบัติตัวขณะขี่จักรยาน โดยผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรติดตั้งและเปิดไฟท้ายรถจักรยานทุกครั้งที่ขี่จักรยาน โดยเฉพาะเวลากลางคืน รองลงมาคือ ด้านการเตรียมพร้อมก่อนขี่จักรยาน ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรมีการศึกษาเส้นทาง วางแผนการเดินทาง จุดหมายปลายทาง ที่ตั้งแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงการตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง และด้านการปฏิบัติตัวหลังจากการขี่จักรยาน ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่าควรปรับหย่อนสายตึงเกียร์และปล่อยลมยางพอประมาณ ก่อนนำจักรยานเข้าเก็บเพื่อให้จักรยานใช้งานได้นาน และจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการกิจกรรมจักรยานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของผู้ใช้จักรยาน พบว่าผู้ใช้จักรยานมีระดับความคิดเห็นสูงที่สุดในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรมีการรณรงค์สร้างค่านิยมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันอย่างจริงจังมากขึ้น ส่วนในด้านความปลอดภัย ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรรณรงค์ประชาสัมพันธ์การสวมหมวกกันกระแทกในกรณีขับขี่ในเส้นทางร่วมกับพาหนะชนิดอื่น ด้านเส้นทางจักรยาน ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรมีเส้นสัญลักษณ์สื่อความหมายบนพื้นผิวของเส้นทางจักรยาน ด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่าควรปรับปรุงสุขาสาธารณะและห้องอาบน้ำที่มีอยู่ ให้มีสภาพพร้อมใช้ สะอาดและเพียงพอต่อความต้องการ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่า ควรมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของแหล่งท่องเที่ยวและด้านการอบรมความรู้ ผู้ใช้จักรยานมีความคิดเห็นว่าควรจัดอบรมในเรื่องผู้นำเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวทางจักรยานในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการจัดการกิจกรรมจักรยานระหว่างเพศชายและหญิง พบว่ามีความคิดเห็นในด้านเส้นทางจักรยานและด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05. |
Other Abstract: | To study the developing guidelines of cycling activity management to promote tourism in Bangkok Metropolis. The sampling group was 350 cyclists and five club’s officials from Bangkok Cycling Club. The instruments in the study were questionnaires and interview technique. Percentages(%), means (x-bar), standard deviations (S.D.), and t-test were employed for the statistical analysis. The research revealed the following results: most cyclists were male aged between 20-30 years old with education level at Bachelor degree or equivalent. Most of them were self-employed and income earned was between 10001-20000 Baht, monthly. It was found out that the mountain bike was used by most of the cyclists. They had engaged in the cycling activity for 1-2 years. Their main interesting destination was the various health promoting places. Their main objectives in traveling by bike was to reduce the traffic jam and pollution problems in Bangkok Metropolis. The most favorite route was around the Ratanakosin Island. The study of developing guidelines of cycling activity was found that the performance while riding was highly rated. They agreed that rear light must be installed and always turned on while riding especially at night time. They also agreed that the cyclists should study the route, travel plan, destination, tourism location, including the weather check, before riding. After riding, the transmission line should be slacked and tire should be let out a little bit so as to keep the longer use of the bike. In addition, environment conservation was highly rated. They all agreed that the campaign to create the value in riding the bike in daily lives should be done more seriously. Regarding safety, helmet wear should be campaigned to create the value in wearing the helmet during riding in daily lives more seriously. Traffic symbol should be indicated on the bike route surface. Public toilet and bathroom should be kept clean and sufficient to the needs of the cyclists. Information about the tourists places should be kept well informed with the realization of the natural environment and the cultural knowledge. Tour guide for traveling by bike in Bangkok Metropolis should be well trained. The comparison between the opinion of male and female cyclists showed the significant differences in bike route and cultural conservation at .05 level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิทยาศาสตร์การกีฬา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15641 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.159 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.159 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tanapol_kh.pdf | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.