Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15867
Title: แผนการปลดโหลดอย่างเหมาะสมในสภาวะผิดปกติโดยคำนึงถึงปัญหาเสถียรภาพทางแรงดัน
Other Titles: Optimal load shedding scheme in contingency condition considering voltage stability problem
Authors: บัณฑิต เจริญพันธ์
Advisors: กุลยศ อุดมวงศ์เสรี
บัณฑิต เอื้ออาภรณ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: kulyos.a@eng.chula.ac.th
Bundhit.E@chula.ac.th
Subjects: ระบบไฟฟ้ากำลัง
ระบบไฟฟ้ากำลัง -- การจ่ายโหลด
ระบบไฟฟ้าล้มเหลว -- การป้องกัน
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้อุปกรณ์ในระบบไฟฟ้าจำเป็นต้องแบกรับภาระมากขึ้น ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาไฟดับเป็นบริเวณกว้างได้ โดยเฉพาะในขณะที่อุปกรณ์ไฟฟ้าบางส่วนกำลังอยู่ในสถานะซ่อมบำรุง หรือกำลังชำรุดอยู่ในขณะนั้น ดังนั้นในบางกรณีจึงอาจจำเป็นต้องมีการปลดโหลดออกบางส่วน เพื่อรักษาเสถีรภาพโดยรวมของระบบเอาไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหาการปลดโหลด จำเป็นต้องทำงานได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็ว วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาการปลดโหลดอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อความต้องการของระบบไฟฟ้า ในสภาวะที่เวลาถูกจำกัด โดยได้พัฒนาให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานในทางปฏิบัติ และได้ถูกนำมาทดสอบกับระบบทดสอบมาตรฐาน 118 บัสเพื่อทดสอบความสัมฤทธิผลของวิธีการที่ได้พัฒนาขึ้น นอกจากนั้นยังได้ทดสอบกับระบบไฟฟ้าของประเทศไทย เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำมาใช้ในทางปฏิบัติอีกด้วย
Other Abstract: Rapidly increasing demands in power systems at present may cause overloading of power system equipment. In some situations, these overloadings lead to severe blackout unless proper load shedding scheme is performed in-time. The load shedding scheme must be efficient and optimal in order to protect the power system from voltage instability. This paper proposes a novel load shedding scheme under contingency condition considering voltage stability problem. The proposed method is based on the linearized-optimization method. Moreover, rather than considering load as a constant power demand, more accurate model is used. The proposed method has been tested with the EGAT Thailand system and the IEEE 118 bus system. Satisfactory results have been obtained.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมไฟฟ้า
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15867
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bundid_ch.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.