Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16133
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอวยพร เรืองตระกูล-
dc.contributor.authorกุลนรี ถนอมสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-10-17T07:59:14Z-
dc.date.available2011-10-17T07:59:14Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16133-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู 2) ศึกษาระดับคุณภาพนักเรียนด้านเก่ง ด้านดี และด้านมีความสุข และ 3) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 288 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,427 คน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 5 ตัวแปร คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู การรับรู้ความสามารถในการทำงานร่วมกัน ความผูกพันต่อองค์การ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน และคุณภาพนักเรียน ตัวแปรแฝงทั้งหมดวัดจากตัวแปรสังเกตได้ จำนวน 16 ตัวแปร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์ LISREL เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดล และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ครูมีระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.45) นักเรียนมีระดับคุณภาพนักเรียนอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.07) และโมเดลอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูที่มีต่อคุณภาพนักเรียน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่า X² = 66.77, df = 61, p = .29, GFI = .97 AGFI = .94 โมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรความผูกพันต่อองค์การ การรับรู้ความสามารถในการทำงานร่วมกัน คุณภาพนักเรียนและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน ได้ร้อยละ 84, 63, 53, 25 ตามลำดับ โดยตัวแปรคุณภาพนักเรียน ได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู ความผูกพันต่อองค์การ และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน มีค่าอิทธิพลขนาด เท่ากับ .51, -.75, และ .67 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study level of teacher's transformational leadership 2) to study level of student qualities and 3) to develop and test the goodness of fit of the developed model of direct and indirect effects of teachers' transformational leadership on student qualities, to the empirical data. The sample consisted of 288 upper secondary school teachers and 1,427 upper secondary school students in school under the jurisdiction of the office of Basic Education. Data consisted of 5 latent variables: teacher's transformational leadership, collective teacher efficacy, organization commitment, student's transformational leadership and student qualities; and 16 observed variables measuring those 5 latent variables. Data analysis were descriptive statistics, Pearson's product moment correlation, LISREL analysis to validate the causal model, and analysis of variance to analyze the difference among means. The research results were summarized as follows: Teachers had high levle of transformational leadership (X̅ = 4.45) and students had high level of student qualities (X̅ = 4.07). The develop causal model of direct and indirect effects of teachers' transformational leadership on student qualities fit to the empirical data with chi-square goodness of fit test of 66.77 ; df = 61 ; p = .29 ; GFI = .97 ; AGFI = .94. This model could explain the variance in the organization commitment, collective teacher efficacy, student qualities and student's transformational leadership about 84, 63, 53 and 25 percent respectively. Students qualities received direct effects from transformational leadership, organization commitment, student's transformational leadership with magnitude of .51-.75 and .67 all of which were statistically significant at .05 level.en
dc.format.extent1381113 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.406-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงen
dc.subjectครูen
dc.titleการวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูที่มีต่อคุณภาพนักเรียนen
dc.title.alternativeAn analysis of direct and indirect effects of teachers' transformational leadership on student qualitiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAuyporn.R@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.406-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kunnaree_th.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.