Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16322
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorโกสินทร์ รัตนคร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-12-07T10:10:42Z-
dc.date.available2011-12-07T10:10:42Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16322-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractศึกษาลักษณะขั้นตอนความสัมพันธ์ในการหาคู่ครองผ่านการสื่อสารผ่านตัวกลางอินเทอร์เน็ต รวมทั้งบทบาทของอินเทอร์เน็ตในการสร้างความไว้วางใจ โดยมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านกระบวนการของการใช้สื่ออินเทอร์เน็ต สามารถสร้างความไว้วางใจจนนำไปสู่การเลือกคู่ครองในเว็บไซต์หาคู่ (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความสัมพันธ์ของการเลือกคู่ครองในรูปแบบการสื่อสารแบบเห็นหน้าเห็นตา กับการสื่อสารผ่านตัวกลางด้วยสื่ออินเทอร์เน็ต การจัดเก็บข้อมูลผู้วิจัยใช้การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) การศึกษาเอกสาร (Document analysis) และการสังเกตแบบมีส่วนร่วมในการทำงาน (Participant observation) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 รายในโลกเสมือน กลุ่มตัวอย่าง 5 คู่ในโลกจริงและเว็บมาสเตอร์เว็บไซต์ไทยเมท และผู้บริหารเว็บไซต์นัดเดท โดยศึกษาเว็บไซต์หาคู่ครองได้แก่ www.thaimate.com และ www.naddate.com โดยศึกษาในช่วงระยะเวลา 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551-31 มกราคม พ.ศ. 2552 ผลการวิจัยพบว่า (1) กระบวนการของการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตในการพัฒนาความสัมพันธ์ของการหาคู่ครองมีดังนี้ การเลือกเว็บไซต์ การสมัครสมาชิกและสร้างประวัติข้อมูลส่วนบุคคล (Profile) การค้นหาเพื่อนสมาชิก การแนะนำตัว การสนทนาและการสร้างความไว้วางใจ การตัดสินใจนัดพบและการพัฒนาความสัมพันธ์ โดยการหาคู่ครองผ่านเว็บไซต์หาคู่ ได้กำหนดขั้นตอนหรือกรอบการใช้งานอย่างเข้มงวด เป็นไปในลักษณะรูปแบบที่ถูกกำหนดให้เป็นทางการ (Formality) เพื่อที่ขั้นตอนต่างๆ ทั้ง 7 ขั้นตอนรวมทั้งเงื่อนไขความปลอดภัยต่างๆ จะเป็นสิ่งที่สนับสนุนให้เกิดความไว้วางใจ (Trust) ในการใช้บริการ (2) การพัฒนาความสัมพันธ์ของการหาคู่ครองในเว็บไซต์หาคู่นั้น สามารถสร้างความไว้วางใจได้ โดยอาศัยกระบวนการการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตที่สามารถลดอุปสรรคด้านเวลา สถานที่ รวมทั้งมีการรวบลัดขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับโลกจริงที่ไม่สามารถทำได้ เช่น ได้รับข้อมูลในเชิงลึกในเวลาอันสั้น แต่ในท้ายที่สุดการสร้างความไว้วางใจในโลกเสมือนอย่างสื่ออินเทอร์เน็ต ก็สร้างความไว้วางใจได้เพียงระดับหนึ่ง จึงจำเป็นต้องใช้การสื่อสารแบบเห็นหน้าเห็นตา ซึ่งอยู่ในโลกจริงมาเสริมสร้างการพัฒนาความสัมพันธ์ด้วยen
dc.description.abstractalternativeThe research “surfing the internet as a communication channel of date matching” has objectives as follows 1) To study the relationship development via internet surfing which can create trust in users to choose a date on dating website and 2) to compare the relationship development between face-to-face communication and computer-mediated communication. The research tools are in-depth interview, document analysis and participant observation with 40 internet users and five couples from real world as the samples and the webmaster of Thaimate and the creator of Naddate as the key informants. The study period lasted from November 1, 2008 to January 31, 2009. The findings are as follows; 1) the relationship development process via internet is comprised of 7 stages which are selecting website, registering and creating profile, finding friends, introduction, making conversation and creating trust, dating appointment and developing relationship. Date matching via internet has strict conditions to create trust in users. 2) the relationship development via internet can create trust, and the process of internet surfing can reduce time-and-space barriers. Besides, it can shorten the steps of relationship development—which is impossible for real-world communication such as getting personal information in such a short time of talking. However, trust created from internet always needs face-to-face communication to continue the relationship.en
dc.format.extent3684287 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1363-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลen
dc.subjectการเลือกคู่ครองen
dc.subjectอินเตอร์เน็ต -- แง่สังคมen
dc.titleการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารของการเลือกคู่ครองen
dc.title.alternativeSurfing the internet as a communicationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKanjana.Ka@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.1363-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kosin_ra.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.