Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16323
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | โปรดปราน บุณยพุกกณะ | - |
dc.contributor.author | โอภาส เพลินประภาพร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2011-12-07T10:15:20Z | - |
dc.date.available | 2011-12-07T10:15:20Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16323 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 | en |
dc.description.abstract | ในขณะที่งานวิจัยส่วนใหญ่พยายามที่จะแก้ปัญหาความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในงานปฏิบัติการทางการบินด้วยต้นแบบทางคณิตศาสตร์ หรือทฤษฎีการไหลในเครือข่าย แต่ยังมีงานวิจัยเพียงส่วนน้อยที่ได้ประยุกต์วิธีการเรียนรู้คิวที่เป็นประโยชน์ในกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากจะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบทันกาล วิทยานิพนธ์นี้ได้ประยุกต์ใช้การเรียนรู้คิวเพื่อแก้ปัญหาการปรับตารางเวลาเที่ยวบิน สำหรับงานปฏิบัติการภายในประเทศ โดยผลการทดลองสรุปได้ว่า การเรียนรู้คิวให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับวิธีขยาย และจำกัดเขตภายใต้สภาพแวดล้อมเดียวกัน และเสนอผลเฉลยที่แบบทันกาลอีกด้วย | en |
dc.description.abstractalternative | While most researches attempt to solve flight operation irregularity with mathematical model or network flow theory, but only few researches have applied Q-learning method which can be beneficial to this particular case since it offers solution at real-time. This thesis aims at applying Q-learning to solve flight rescheduling problem for domestic operation. The experiment suggested that the performance of Q-learning is comparable to that of branch-and-bound in term of results. Furthermore, it was able to offer the solution at real-time. | en |
dc.format.extent | 1216171 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.499 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | เที่ยวบิน | en |
dc.subject | สายการบิน | en |
dc.subject | การเรียนรู้แบบเสริมแรง | en |
dc.subject | การเรียนรู้ของเครื่อง | en |
dc.title | การประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบการเสริมกำลัง ในงานปฏิบัติการทางการบินในสภาวะไม่ปกติ เพื่อแก้ปัญหาการปรับตารางเวลาเที่ยวบิน | en |
dc.title.alternative | Applying reinforcement learning to irregular flight operation to solve flight rescheduling problem | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Proadpran.P@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2009.499 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
opat_pl.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.