Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16323
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโปรดปราน บุณยพุกกณะ-
dc.contributor.authorโอภาส เพลินประภาพร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-12-07T10:15:20Z-
dc.date.available2011-12-07T10:15:20Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16323-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractในขณะที่งานวิจัยส่วนใหญ่พยายามที่จะแก้ปัญหาความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในงานปฏิบัติการทางการบินด้วยต้นแบบทางคณิตศาสตร์ หรือทฤษฎีการไหลในเครือข่าย แต่ยังมีงานวิจัยเพียงส่วนน้อยที่ได้ประยุกต์วิธีการเรียนรู้คิวที่เป็นประโยชน์ในกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากจะทำให้ได้ผลลัพธ์แบบทันกาล วิทยานิพนธ์นี้ได้ประยุกต์ใช้การเรียนรู้คิวเพื่อแก้ปัญหาการปรับตารางเวลาเที่ยวบิน สำหรับงานปฏิบัติการภายในประเทศ โดยผลการทดลองสรุปได้ว่า การเรียนรู้คิวให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับวิธีขยาย และจำกัดเขตภายใต้สภาพแวดล้อมเดียวกัน และเสนอผลเฉลยที่แบบทันกาลอีกด้วยen
dc.description.abstractalternativeWhile most researches attempt to solve flight operation irregularity with mathematical model or network flow theory, but only few researches have applied Q-learning method which can be beneficial to this particular case since it offers solution at real-time. This thesis aims at applying Q-learning to solve flight rescheduling problem for domestic operation. The experiment suggested that the performance of Q-learning is comparable to that of branch-and-bound in term of results. Furthermore, it was able to offer the solution at real-time.en
dc.format.extent1216171 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.499-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเที่ยวบินen
dc.subjectสายการบินen
dc.subjectการเรียนรู้แบบเสริมแรงen
dc.subjectการเรียนรู้ของเครื่องen
dc.titleการประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบการเสริมกำลัง ในงานปฏิบัติการทางการบินในสภาวะไม่ปกติ เพื่อแก้ปัญหาการปรับตารางเวลาเที่ยวบินen
dc.title.alternativeApplying reinforcement learning to irregular flight operation to solve flight rescheduling problemen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorProadpran.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.499-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
opat_pl.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.