Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16458
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรกุล เจนอบรม-
dc.contributor.authorดารัตน์ กาญจนาภา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2011-12-30T03:31:54Z-
dc.date.available2011-12-30T03:31:54Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746376373-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16458-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยวิธีเรียนทางไกล ของนักเรียนนอกโรงเรียนสายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในจังหวัดนครปฐม และหากลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดเพื่อนำมาสร้าง สมการทำนายสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำแนกตามเพศ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างเพศชาย ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ อาชีพ (เกษตรกรรม) การใช้สื่อรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาทางไกลไทยคม ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ จำนวนปีที่ขาดความต่อเนื่องในการศึกษา อาชีพ (ค้าขาย) และการใช้เวลาในการฟังวิทยุเพื่อการศึกษา ตัวแปรที่สามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ อาชีพ (เกษตรกรรม) และการใช้สื่อรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาทางไกลไทยคม สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Z = 0.209 (X4.4) + 0.194 (X7.4) 2. กลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ อายุ การใช้เวลาในการอ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียน สถานภาพในครอบครัว (ผู้อาศัย) สถานภาพในครอบครัว (ญาติ) และการใช้สื่อเทปเสียง ตัวแปรที่สามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ การใช้เวลาในการอ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียน และสถานภาพในครอบครัว (ญาติ) สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ Z = 0.227 (X14) + 0.174 (X11) - 0.133 (X3.4)en
dc.description.abstractalternativeTo study variables which related to the mathematics achievement learned by distance learning type of genernal non-formal education learners at the lower secondary education level in Changwat Nakhon Pathom, and to construct the multiple regression equations for predictive mathematic achievement, using gender as the discriminating factors. The results of this study are shown as follows: 1. The male sample, It was found that having an agricultural occupation, used of mass media for Thaicom distance education, mathematical attitude, number of non-continuous study years, having a commerce occupation, time spent listening to educational radio were statistically significant at the 0.05 level in there relationship to mathematics achievement. The best predictive variables for estimating mathematical learning were having an agricultural occupation (X4.4) and used of mass media for Thaicom distance education (X7.4) as both were statistical significant at the 0.05 level. It was found that following predictive equation allowed estimation of mathematics achievement in the forms of score X4.4, X7.4 and standard score Z as follows: Z = 0.209 (X4.4) + 0.194 (X7.4). 2. The female sample. The variables mathematical attitude, age, time spent in lesson review, family dependent status, family relationship status and used of audio mass media were statistically significant in there relationship to mathematics achievement at the 0.05 level. The best predictive variables for estimating mathematical learning were mathematical attitude (X14), time spent in lesson review (X11) and family relationship status (X3.4) which were all statiscally significant at the 0.05 level. A predictive equation was found that allowed estimation of mathematics achievement in the forms of score X149 X119 X3.4 and standard score Z as follows : Z = 0.227 (X14) + 0.174 (X11) - 0.133 (X3.4)en
dc.format.extent808307 bytes-
dc.format.extent885280 bytes-
dc.format.extent1336249 bytes-
dc.format.extent779153 bytes-
dc.format.extent925463 bytes-
dc.format.extent922631 bytes-
dc.format.extent1067478 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectกรมการศึกษานอกโรงเรียนen
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen
dc.subjectการศึกษาทางไกลen
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectหลักสูตรen
dc.titleตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยวิธีเรียนทางไกลของนักศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดนครปฐมen
dc.title.alternativeVariables related to mathemetics achievement learned by distance learning type of general non-formal education learners at the lower secondary education level in Changwat Nakhon Pathomen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Darat_Ka_front.pdf789.36 kBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_ch1.pdf864.53 kBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_ch2.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_ch3.pdf760.89 kBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_ch4.pdf903.77 kBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_ch5.pdf901.01 kBAdobe PDFView/Open
Darat_Ka_back.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.