Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16584
Title: การเปรียบเทียบผลิตภาพระหว่างสายการบินไทยและสายการบินหลักของโลก
Other Titles: Productivity comparison between Thai Airways and world major airlines
Authors: นิตธิพร แก้วสว่าง
Advisors: พงศา พรชัยวิเศษกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pongsa.P@Chula.ac.th
Subjects: ผลิตภาพ
สายการบิน
สายการบิน -- ไทย
การขนส่งทางอากาศ
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การที่สายการบินหนึ่งๆ จะมีความสามารถในการแข่งขันได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง การควบคุมการใช้ปัจจัยการผลิตเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจการบริการเช่นสายการบินนั้น จึงมีความสำคัญสำหรับการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นในปัจจุบัน หากธุรกิจสามารถที่จะควบคุมการใช้ปัจจัยการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญในการขับเคลื่อน และพัฒนาศักยภาพที่มั่นคงต่อไปในอนาคต งานวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาเปรียบเทียบผลิตภาพระหว่างสายการบินไทยและสายการบินชั้นนำของโลก โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ผลิตภาพโดยรวมในรูปแบบของ Translog transformation function เพื่อเปรียบเทียบคู่สายการบินต่างๆ กับสายการบินไทย ทั้งในด้านของผลผลิต ได้แก่ การขนส่งผู้โดยสารตามตารางบิน การขนส่งสินค้าตามตารางบิน การขนส่งนอกเหนือตารางการบิน และผลผลิตอื่นๆ ของสายการบิน รวมทั้งด้านของการใช้ปัจจัยการผลิต ได้แก่ แรงงาน เชื้อเพลิง อุปกรณ์การบิน อาคารและที่ดิน และอื่นๆ ผลการศึกษาพบว่า เมื่อสายการบินต่างมีการใช้ปัจจัยการผลิตและมีระดับของผลิตภาพการผลิตของตนเองแล้ว สายการบินไทยจะสามารถผลิตผลผลิตได้น้อยกว่าสายการบินขนาดใหญ่ ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก มีฝูงบินขนาดใหญ่ และมีเส้นทางการบินที่หลากหลาย ในทางเดียวกัน สายการบินไทยก็มีผลิตภาพโดยรวมมากกว่าสายการบินที่มีขนาดเล็กกว่าอีกด้วย แม้ว่าสายการบินขนาดใหญ่จะมีการใช้ปัจจัยการผลิตมากกว่าสายการบินไทยมาก แต่ผลของการชดเชยจากการที่มีผลผลิตสูง ทำให้สายการบินขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพในการผลิตมากกว่า
Other Abstract: There are lots of factors for some airlines which will have competitive advantage. The controlling of production factors usage is the one important thing for current intensive competitive market. If the airlines can control the production factors efficiently means that they will have potential to have sustainable achievement in the future. This research compared the productivity between Thai Airways and the world major airlines by using the Total Factor Productivity analysis in the form of Translog Transformation Function. Both side of output eg. scheduled passenger transportation, scheduled goods transportation, non-scheduled transportation and other outputs and input eg. labour, fuel, flight equipment, ground property and other inputs. The result showing that if the airlines have their own level of productivity, Thai Airways can produce the output less than the bigger major airlines which have more passenger, bigger fleet and more destinations. Although the bigger airlines consume more production factors but it can be made up by their higher outputs, so they will have more productivity. And Thai Airways also has the better productivity than the smaller airlines.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16584
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.359
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2009.359
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nittiporn_Ka.pdf894.08 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.