Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16604
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorแรมสมร อยู่สถาพร-
dc.contributor.advisorศิริลักษณ์ ศรีกมล-
dc.contributor.authorชลธิชา ขันติดิลกวงษา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2012-01-29T13:29:03Z-
dc.date.available2012-01-29T13:29:03Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16604-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาผลของการสอนศิลปะตามแนวคิดแบบเซอเรียลิสม์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์เรื่องสันติภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในชุมชนแออัด กรุงเทพมหานคร ในด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องสันติภาพ การแสดงออกด้วยการวาดภาพ และการใช้ภาษาเพื่อสื่อถึงสันติภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 คน ปีการศึกษา 2540 โรงเรียนวัดสมณานัมบริหาร สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองมีจำนวน 20 คน สอนด้วยวิธีการสอนศิลปะตามแนวคิดแบบเซอเรียลิสม์และกลุ่มควบคุมมีจำนวน 20 คน สอนด้วยวิธีการสอนศิลปะแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์เรื่องสันติภาพของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2. หลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์เรื่องสันติภาพ สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05en
dc.description.abstractalternativeStudies the effect of teaching art according to the surrealist concept on learning achievement concerning peace topic of Prathom Suksa six students in slum area, Bangkok Metropolis on the aspects of peace knowledge and understanding, expression with picture painting and language usage for peace communication. The subjects were 40 Prathom Suksa six students in academic year 1997 from Watsamananumboriharn School under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration. The subjects were divided into 2 groups. The experimental group of 20 students was taught art according to the surrealist concept while 20 students in the control group was taught art by using contemporary aproach. The findings were as follow : 1) The learning achievement concerning peace topic of the experimental group after the experiment was significantly higher than before the experiment at the .05 level. 2) After the experiment, the experimental group had learning achievement concerning peace topic significantly higher than the control group at the .05 levelen
dc.format.extent781769 bytes-
dc.format.extent852830 bytes-
dc.format.extent1657497 bytes-
dc.format.extent846879 bytes-
dc.format.extent704785 bytes-
dc.format.extent823103 bytes-
dc.format.extent3801788 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเซอร์เรียลิสม์en
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectสันติภาพในศิลปกรรมen
dc.titleผลของการสอนศิลปะตามแนวคิดแบบเซอเรียลิสม์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์เรื่องสันติภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในชุมชนแออัด กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe effect of teaching art according to the surrealist concept on lerning achievement concerning peace topic of prathom suksa six students in slum area, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRamsamorn.y@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cholticha_Kh_front.pdf763.45 kBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_ch1.pdf832.84 kBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_ch2.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_ch3.pdf827.03 kBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_ch4.pdf688.27 kBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_ch5.pdf803.81 kBAdobe PDFView/Open
Cholticha_Kh_back.pdf3.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.