Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16665
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์-
dc.contributor.authorโอฬาร โอฬารรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-02-04T07:18:07Z-
dc.date.available2012-02-04T07:18:07Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16665-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractศึกษาเนื้อหาด้านภาวะโลกร้อน บทบาท กลยุทธ์การนำเสนอและรูปแบบที่ใช้ ที่ปรากฏบนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ทั้งการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่ศึกษามี 4 ฉบับ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ USA Today หนังสือพิมพ์ออนไลน์ The Sun หนังสือพิมพ์ออนไลน์ Japan Times และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประเภทเนื้อหาพบว่า หนังสือพิมพ์ออนไลน์ USA Today และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ The Sun เน้นการเสนอเนื้อหาประเภทสิ่งแวดล้อมและผลกระทบ ส่วนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Japan Times และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์เน้นการเสนอเนื้อหาประเภทมาตรการส่งเสริมการลดคาร์บอน และประเภทนวกรรม 2. บทบาทด้านภาวะโลกร้อน พบว่าทุกฉบับเน้นบทบาทการให้ข่าวสาร รองลงมาเป็นบทบาทการระดมสรรพกำลัง 3. กลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาพบว่า หนังสือพิมพ์ออนไลน์ USA Today, หนังสือพิมพ์ออนไลน์ The Sun และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ เน้นกลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาใช้หลักการใช้ภาพประกอบเนื้อหา และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Japan Times ใช้หลักความสัมพันธ์ 4. รูปแบบการนำเสนอ ทุกฉบับเน้นไปที่คุณสมบัติสามารถสื่อสารตอบโต้ได้ 2 ทาง โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ออนไลน์ USA Today จะมีรูปแบบที่เพิ่มมาคือสามารถเชื่อมโยงไปยังข้อมูลหรือเว็บไซต์อื่นๆ ได้en
dc.description.abstractalternativeTo study the content of the global warming issue in online newspapers which are USA Today, The Sun, Japan Times online and Manager online in aspect of content category, role in global warming aspect, presentation tactic and presentation form. The research findings as the following 1. Content category : The research found USA Today and The Sun emphasized on “environment and impact” meanwhile Japan Times online and Manager online emphasized on “carbon reduction campaign” and “innovation” 2. Role in global warming aspect : The research found all of studied online newspapers emphasized on the same role that was “information” and secondly on the role of “mobilization”. 3. Presentation tactic : The research found USA Today, The Sun, and Manager online emphasized on the tactic of “principle of pictorial context” and Japan Times online emphasized on “principle of relevance” 4. Presentation form : The research found all of studied online newspapers emphasized on the same form that was “interactive” especially USA Today also emphasized on the form of “hyperlink”.en
dc.format.extent2505568 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1355-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectภาวะโลกร้อนen
dc.subjectหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์en
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาด้านภาวะโลกร้อนที่ปรากฎบนหนังสือพิมพ์ออนไลน์en
dc.title.alternativeContent analysis of global warming issue in online newspapersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorUbolwan.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.1355-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
olarn_ol.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.