Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16695
Title: การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อสินค้าโครงการในพระราชดำริฯ ของกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Bangkok working people's media exposure, attitude and purchasing of the Royal-Initiated Projects' products
Authors: บุรินทร์ นันทวิจารณ์
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Suwattana.V@chula.ac.th
Subjects: การเปิดรับข่าวสาร
พฤติกรรมผู้บริโภค
การสื่อสารทางการตลาด
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ ของกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า การเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อมวลชน หนังสือที่พิมพ์เผยแพร่เกี่ยวกับร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ สื่อเฉพาะกิจ สื่อกิจกรรมและเว็บไซต์ร้านค้าโครงการในพระราชดำริ ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ ส่วนการเปิดรับข่าวสารจากสื่อเว็บไซต์อื่นๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ในขณะที่การเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล สื่อมวลชน หนังสือที่พิมพ์เผยแพร่เกี่ยวกับร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ สื่อกิจกรรม เว็บไซต์ของร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ และเว็บไซต์อื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ ส่วนการเปิดรับข่าวสารจากสื่อเฉพาะกิจ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ ในขณะที่ทัศนคตินั้นมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีเพศ อายุ อาชีพ รายได้ และสถานภาพสมรสแตกต่างกัน จะมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ และทัศนคติต่อร้านค้าโครงการในพระราชดำริแตกต่างกัน ส่วนกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีระดับการศึกษาและลักษณะที่อยู่อาศัยแตกต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ และทัศนคติต่อร้านค้าโครงการในพระราชดำริไม่แตกต่างกัน กลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส และลักษณะที่อยู่อาศัยแตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษาแตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านค้าโครงการในพระราชดำริฯ ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: This survey research aimed at studying the correlation among media exposure, attitude and purchasing of The Royal-Initiated Projects’ products of Bangkok working people. Questionnaires were used to collect the data from 450 samples. Frequency, percentage, mean, Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regression were employed for the analysis of the data. SPSS program was used for data processing. The results of the study were as follows: Exposure to personal media, mass media, publishing media for The Royal-Initiated Projects’ shops, specialized media, the media through activities and websites of The Royal-Initiated Projects’ shops is not significantly correlated with the attitude. Otherwise exposure to other websites is significantly correlated with the attitude. Exposure to personal media, mass media, publishing media for The Royal-Initiated Projects’ shops, the media through activities, websites of The Royal-Initiated Projects’ shops and other websites is not significantly correlated with purchasing of The Royal-Initiated projects' products. Otherwise exposure to specialized media is significantly correlated with purchasing. The attitude toward for The Royal-Initiated Projects’ shops is significantly correlated with purchasing of The Royal-Initiated projects' products. Bangkok working people with different gender, age, occupation, income and marital status are significantly different in media exposure and attitude toward The Royal-Initiated Projects’ shops. Otherwise Bangkok working people with different education and residence are not significantly different in media exposure and attitude toward The Royal-Initiated Projects’ shops. Bangkok working people with different occupation, income, marital status and residence are significantly different in purchasing of The Royal-Initiated projects' products. Otherwise Bangkok working people with different gender, age and education are not significantly different in purchasing of The Royal-Initiated Projects' products.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16695
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1449
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2009.1449
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
burin_nu.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.