Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17175
Title: ความสนใจวิชาชีววิทยาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Interests in biology of upper secondary school students
Authors: ชูศรี พรรณเชษฐ์
Advisors: เยาวดี รางชัยกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: นักเรียนมัธยมศึกษา
ชีววิทยา--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2517
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้ต้องการศึกษาเปรียบเทียบความสนใจวิชาชีววิทยาระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลกับนักเรียนโรงเรียนราษฎร์ และนักเรียนที่มีภูมิลำเนาต่างกัน โดยใช้ตัวอย่างประชากร จำนวน 460 วัน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแยกชั้น(Stratified Random Sampling) รวบรวมข้อมูลด้วยแบบวัดความสนใจ (Interest Inventory) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งประกอบด้วยข้อความ 52 ข้อ แต่ละข้อได้ผ่านการตัดสินของผู้ทรงคุณวุฒิ 9 ท่าน และมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงเท่ากับ 0.89 แล้ววิเคราะห์หาความแตกต่างของคะแนนความสนใจวิชาชีววิทยาระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ระหว่างนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลกับนักเรียนโรงเรียนราษฎร์ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ระหว่างนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลกับนักเรียนโรงเรียนราษฎร์ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ระหว่างนักเรียนที่มีภูมิลำเนาต่างกันด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบชั้นเดียว และการทดสอบค่าที ผลปรากฏว่านักเรียนหญิงสนใจวิชาชีววิทยามากกว่านักเรียนชาย และนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลกับนักเรียนโรงเรียนราษฎร์และนักเรียนที่มีภูมิลำเนาต่างกันมีความสนใจวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17175
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chusri_Pa_front.pdf355.13 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_Pa_ch1.pdf623.16 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_Pa_ch2.pdf401.11 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_Pa_ch3.pdf460.24 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_Pa_ch4.pdf410.15 kBAdobe PDFView/Open
Chusri_Pa_back.pdf731.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.