Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18059
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมชาย พัวจินดาเนตร-
dc.contributor.authorสุกันยา จันทร์พึ่งสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-03-17T03:14:53Z-
dc.date.available2012-03-17T03:14:53Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18059-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractปรับปรุงกระบวนการให้บริการกำจัดวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว อันเนื่องจากปัญหาความล่าช้า โดยรถขนส่งจำนวน 9 คันจากทั้งหมด 32 คันต่อวัน ซึ่งคิดเป็น 29% ใช้เวลาในระบบนานกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 3 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้ขนส่งและพื้นที่สำหรับรองรับรถภายในระบบ กระบวนการให้บริการกำจัดวัสดุที่ไม่ใช้แล้วประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) การตรวจรับ (2) การตรวจสอบ และ (3) การ จัดเก็บเพื่อทำลาย การศึกษาได้กระทำโดย (1) รวบรวมข้อมูลของเวลาที่รถขนส่งแต่ละคันใช้ในระบบ เป็นเวลา 5 เดือน (2) วิเคราะห์ช่วงเวลาที่รถขนส่งเข้ารับบริการตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดสัปดาห์ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (3) ศึกษาเวลาการให้บริการในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการ (4) เปรียบเทียบเวลาที่ใช้ในระบบระหว่างเวลาประเมิน จากการศึกษาเวลากับเวลาที่ใช้จริงและเกณฑ์ของเวลาที่โรงงานกำหนด (5) ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้า และ (6) กำหนดแนวทางแก้ปัญหาเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ผลจากการศึกษาพบว่า (1) เวลาประเมินที่รถขนส่งใช้ในระบบเท่ากับ 1:57±0:54 ชั่วโมง:นาที เวลาเฉลี่ยที่ใช้จริงเท่ากับ 3:12±2:47 ชั่วโมง:นาที (2) สาเหตุของความล่าช้าเกิด จากรถขนส่งเข้ามาใช้บริการพร้อมกัน และการรอคอยภายในกระบวนการ โดยแนวทางแก้ปัญหาระยะสั้น ได้แก่ การเกลี่ยงานให้สม่ำเสมอในทุกช่วงเวลา ระยะกลาง ได้แก่ การเพิ่มอัตราการกำจัดและการขยายพื้นที่จัดเก็บ ระยะยาว ได้แก่ การเพิ่มจำนวนทรัพยากรและการขยายพื้นที่ของระบบ โดยผลจากการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขระยะสั้นพบว่า จำนวนรถขนส่งที่ใช้เวลานานกว่าเป้าหมายเท่ากับ 11 คันจากทั้งหมด 49 คันต่อวัน หรือคิดเป็น 22% ซึ่งลดลงจากเดิม 7% เวลาเฉลี่ยที่รถขนส่งใช้ในระบบเท่ากับ 3:02±1:58 ชั่วโมง:นาที ซึ่งเวลาเฉลี่ยลดลงจากเดิม 5% และความแปรปรวนของเวลาลดลงจากเดิม 29%en
dc.description.abstractalternativeTo improve the waste disposal service process due to delay. By the trucks 9 of totally 32 trucks per day or 29% take longer than the criteria set at 3 hours 30 minutes, which affects transporter’s satisfaction and space in system. Waste disposal service process includes 3 main steps: (1) Receiving (2) Inspection and (3) Storage to dispose. The study was done by (1) Collect data of the time for each truck used in the system during 5 months, (2) Analyze the arrival period of the trucks throughout the day and week using descriptive statistic, (3) Evaluate the cycle time at each step of the process, (4) Compare the evaluated cycle time with average actual time and criteria set by the factory, (5) Analyze the causes of delay and (6) Set guidelines for a 3 term solution as short term, middle term and long term. The results found the evaluated cycle time was 1:54±0:54 hrs:mins whereas the average actual time was 3:12±2:47 hrs:mins. The delays caused by truck arrival in the same period as well as delays caused by waiting in the process. The shortterm solution is to spread the work consistently in all periods of the day. Mediumterm is to increase disposal rate and expand the storage area. And long-term is to increase the number of adequate resources and expand the system to accommodate more trucks. As a result of implementation of the short-term solution was found that the trucks 11 of totally 49 trucks per day or 22% take longer than the criteria, which decreased by 7%. Average actual time was 3:02±1:58 hrs:mins or decreased by 5% for mean and 29% for variance.en
dc.format.extent4359683 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.168-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการกำจัดขยะ-
dc.subjectการศึกษาเวลา-
dc.subjectทฤษฎีการคอยลำดับ-
dc.subjectรถบรรทุกขยะ-
dc.subjectRefuse and refuse disposal-
dc.subjectTime study-
dc.subjectQueuing theory-
dc.subjectRefuse collection vehicles-
dc.titleการปรับปรุงกระบวนการให้บริการกำจัดวัสดุที่ไม่ใช้แล้วen
dc.title.alternativeImprovement of waste disposal service processen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSomchai.Pua@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.168-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukanya_ja.pdf4.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.