Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18173
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุพิน พิพิธกุล-
dc.contributor.authorจารุวรรณ สิงห์ม่วง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-19T13:43:07Z-
dc.date.available2012-03-19T13:43:07Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.issn9745663611-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18173-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 2 เขตการศึกษา 9 โดยใช้คะแนนความสามรถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และคะแนนเชาวน์ปัญญาเป็นตัวทำนาย กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 2 ปีการศึกษา 2528 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9 จำนวน 508 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ แบบสอบเชาวน์ปัญญา และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างประชากรแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ และสร้างสมการทำนาย ผลการวิจัยพบว่าคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ( x_1 ) และคะแนนเชาวน์ปัญญา ( x_2 ) สามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ (Y) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เขตการศึกษา 9 ได้ ได้มีสมการทำนายในรูปคะแนนดิบ และคณะมาตรฐาน ดังนี้ Y^(' )= 0.702243 X_1 + 0.357539 X_2 - 12.073434 Z_y^' = 0.535688 Z_(1 )+ 0.235295 Z_2-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to construct the multiple regression equation in order to predict the mathematics learning achievement by mathematics problem-solving ability test scores and intelligence test scores of mathayom suksa two students, educational region nine. The samples were 508 mathayom suksa two students in the academic year 1985 from government schools under the General Education Department in educational region nine. The research instruments which were the mathematics problem-solving ability tests, intelligence test. and the mathematics learning achievement tests were administered to the samples. The obtained data were analyzed by means of Pearson product moment correlation coefficient, multiple correlations, and multiple regression equation. The result of the research indicated that the scores on the mathematics learning achievement test (Y) of mathayom suksa two students in educational region nine were predicted 17 the mathematics problem-solving ability test scores ( x_1 ) and intelligence test scores ( x_2 ) The regression equation of raw scores and standard scores were. as follows: Y^(' )= 0.702243 X_1 + 0.357539 X_2 - 12.073434. Z_y^' = 0.535688 Z_(1 )+ 0.235295 Z_2-
dc.format.extent325353 bytes-
dc.format.extent332101 bytes-
dc.format.extent664819 bytes-
dc.format.extent357586 bytes-
dc.format.extent286766 bytes-
dc.format.extent303428 bytes-
dc.format.extent641883 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectการแก้ปัญหาen
dc.subjectเชาวน์en
dc.titleการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยคะแนนจากแบบสอบความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และแบบสอบเชาวน์ปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เขตการศึกษา 9en
dc.title.alternativeThe prediction of mathematics learning achievement by mathematics problem-solving abllity test scores and intelligence test scores of mathayom suksa two students, educational region nineen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Charuwan_Si_front.pdf317.73 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_ch1.pdf324.32 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_ch2.pdf649.24 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_ch3.pdf349.21 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_ch4.pdf280.04 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_ch5.pdf296.32 kBAdobe PDFView/Open
Charuwan_Si_back.pdf626.84 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.