Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1819
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาการประชาสัมพันธ์-
dc.date.accessioned2006-08-16T04:21:46Z-
dc.date.available2006-08-16T04:21:46Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1819-
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง พัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นงานวิจัยจากเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพัฒนาการของการศึกษาในด้านนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยและศึกษาองค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยจากเริ่มต้นจนถึงพ.ศ. 2543 ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาในสาขานิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นระดับปริญญาโท เริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2521 มีขยายตัวมาเรื่อย ๆ จนในพ.ศ. 2544 มีเปิดสอนใน 4 สถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 2. จำนวนขององค์ความรู้ในช่วง พ.ศ. 2506-2543 พบว่ามีทั้งหมด 596 เรื่อง เป็นวิทยานิพนธ์มากที่สุด ร้อยละ 88.3 หัวเรื่องที่มีจำนวนองค์ความรู้มากที่สุด คือ การสื่อสารกับการเกษตร รองลงมาคือ การสื่อสารสาธารณสุข และการสื่อสารกับการเมือง ตามลำดับ 3. จำนวนขององค์ความรู้เมื่อวิเคราะห์ตามทฤษฎีทางนิเทศศาสตร์แล้ว มีการศึกษาด้านผู้รับสาร (R) ด้านความรู้และพฤติกรรม (KP) และด้านการสื่อสารกับการเกษตร มากทีสุด โดยจำนวนความรู้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน สะท้อนภาพของปัญหาสำคัญ ๆ ในสังคมไทยด้วยen
dc.description.abstractalternativeThe research project on the development of Development Communication study and its body of knowledge in Thailand is a documentary research. The purpose is to study the development of Development Communication study in Thailand and to study Development Communication's body of knowledge from the beginning to the year 2000. The research results are: 1) Development Communication study in Thailand started with the Master Degree program. The leveling has been expand until now they are teaching in 4 institutes: Chulalongkorn University, Thammasart University, Kasesart University and Dhurakit Bundit University. 2) The amount of the bodt of knowledge between the year 1963-2000 are 596 pieces of work. They are mostly theseses. (88.3%). The most popular themes are communication and agriculture, communication and health, and communication and politics, respectively. 3) The body of knowledge analyses by communication theory showed that, the most popular group are receiver (R), knowledge and attitude (KP), communication and agriculture. Various of knowledge in such a period reflcets important problems that happen in Thai society.en
dc.format.extent52260473 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนิเทศศาสตรพัฒนาการ--การศึกษาและการสอนen
dc.titleพัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยen
dc.title.alternativeThe development of development communication study and its body of knowledge in Thailanden
dc.typeTechnical Reporten
dc.email.authorUbolwan.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ubolwan(docu).pdf51.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.