Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18251
Title: ผลของหมึกต่างสีที่ใช้พิมพ์เอกสารประกอบการเรียน ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีต่อควาาเข้าใจในการอ่าน
Other Titles: Effects of different ink colors on printing hand-out sheets of college students on reading comprehension
Authors: เฉลิมพล ว่องวิกย์การ
Advisors: ศุภร สุวรรณาศรัย
ดิเรก ศรีสุโข
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: สี -- แง่จิตวิทยา
การอ่าน
หมึกพิมพ์
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของหมึกต่างสีที่ใช้พิมพ์เอกสารประกอบการเรียนของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน โดยเปรียบเทียบผลการทดลองของนักศึกษา กลุ่มที่อ่านเอกสารประกอบการเรียน ที่พิมพ์ด้วยหมึกสีดำ สีน้ำเงิน สีเขียวและสีแดงว่าสีใดจะก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านสูงที่สุด กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาประโยควิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 (หลักสูตร 2 ปี) แผนกเกษตรกรรมจากวิทยาเขตเกษตรพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 200 คน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม จำแนกตามสีที่ทำการทดลอง เครื่องมือที่ใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียน และแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้เองโดยพิมพ์เป็น 4 ชุด คือ ชุดสีดำ ชุดสีน้ำเงิน ชุดสีเขียว และชุดสีแดง เอกสารประกอบการเรียนแต่ละชุดประกอบด้วยเนื้อหา 4 ตอน ดำเนินการทดลองกลุ่มละ 4 ครั้ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบองค์ประกอบเดียว โดยเปรียบเทียบผลต่างรายคู่ของคะแนนเฉลี่ยที่ปรับค่าแล้ว (Adjusted Means) และเปรียบเทียบความมีนัยสำคัญด้วยวิธี ที ของ ตูกี ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีเขียวและสีดำ ก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านได้สูงที่สุด ดีกว่าเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีแดงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และดีกว่าเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีน้ำเงิน ส่วนเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีแดง ก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านต่ำที่สุด การเปรียบเทียบระหว่างสีรายคู่อื่นๆ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งสรุปได้ว่า ทั้งสีเขียวและสีดำต่างก็ใช้เป็นหมึกพิมพ์เอกสารประกอบการเรียนได้ดีทัดเทียมกัน
Other Abstract: This research was designed to study the effects of different ink colors on printing hand-out sheets on college students' reading comprehension. Two hundred of the first year agricultural students were randomly assigned to four treatment groups. The first group was given the black, the second on blue, the third on green, and the fourth on red hand-out sheets. The G.P.A. was treated as the covariate of the experiment. One way analysis of covariance followed by Tukey's HSD test of pairwise comparisons were used to analyse the data on the reading comprehension. It was found that hand-out sheets printed in green and black yield higher average scores on college students' comprehension test. The students who read the green or black hand-out sheets had the higher average scores on comprehension than those who read the red significantly at the level of .05. No significant differences from other pairwise comparison were found at the level of .05. This led to the conclusion that both green and black were equally appropriate for printing hand-out sheets.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18251
ISBN: 9745637076
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chalermpol_Wo_front.pdf305.41 kBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_ch1.pdf450.4 kBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_ch2.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_ch3.pdf332.75 kBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_ch4.pdf283.73 kBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_ch5.pdf263.85 kBAdobe PDFView/Open
Chalermpol_Wo_back.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.