Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18283
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย อารุณี-
dc.contributor.authorจันทิมา ประเสริฐสม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-20T15:22:59Z-
dc.date.available2012-03-20T15:22:59Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745637378-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18283-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัญหาการสอนทักษะแผนที่ของครูสังคมศึกษาในกรุงเทพมหานครในด้าน 1.1 ทักษะการอ่าน 1.2 ทักษะการตีความ 1.3 ทักษะการเขียน 1.4 ทักษะการใช้แผนที่ 2. เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาการสอนทักษะแผนที่กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาในด้านพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับแผนที่ ประสบการณ์การสอนแผนที่ และ ประเภทของโรงเรียนที่สอน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการสอนทักษะแผนที่ของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ส่งไปยังครูสังคมศึกษาจำนวน 371 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 29 โรง โรงเรียนราษฎร์ 15 โรง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (x ̅) ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าไคสแควร์ (Chi-square) แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ของครูสังคมศึกษา 4 ด้าน ปรากฏผลโดยเฉลี่ยรวมในแต่ละด้านดังนี้ 1.1 ด้านทักษะการอ่าน ครูสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่ามีปัญหามากที่สุด 1.2 ด้านทักษะการตีความ ครูสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่ามีปัญหามาก 1.3 ด้านทักษะการเขียน ครูสังคมศึกษามีความคิดว่าปัญหามาก 1.4 ด้านทักษะการใช้แผนที่ ครูสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่ามีปัญหามาก 2 . ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาการสอนทักษะแผนที่กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาพบว่า 2.1 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ ด้านทักษะการอ่านแผนที่ ทักษะการตีความแผนที่ และทักษะการเขียนแผนที่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาด้านพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 และ .01 2.2 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ด้านทักษะการใช้แผนที่ไม่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาด้านพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.3 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ด้านทักษะการตีความแผนที่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาด้านการอบรมเกี่ยวกับแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.4 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ด้านทักษะการอ่านแผนที่ ทักษะการเขียนแผนที่ และการใช้แผนที่ไม่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาด้านการอบรมเกี่ยวกับแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.5 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ ด้านทักษะการตีความแผนที่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษา ด้านประสบการณ์การสอนแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2.6 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ ด้านทักษะการอ่านแผนที่ ทักษะการเขียนแผนที่ และการใช้แผนที่ไม่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูสังคมศึกษาด้านประสบการณ์การสอนแผนที่ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.7 ปัญหาการสอนทักษะแผนที่ทั้ง 4 ด้าน คือ ทักษะการอ่านแผนที่ ทักษะการตีความแผนที่ ทักษะการเขียนแผนที่ และทักษะการใช้แผนที่ไม่สัมพันธ์กับภูมิหลังของครูศึกษาด้านประเภทของโรงเรียนที่สอน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05-
dc.description.abstractalternativePurposes The purposes of this research were 1. To Study problems of teaching map skills of social studies teachers in Bangkok Metropolis in the following areas: 1.1 map-reading skill. 1.2 map-interpreting skill. 1.3 map-writing skill. 1.4 map-using skill. 2. To examine the relationship between problems of teaching map skills and social studies teachers' background in fundamental knowledge of map, map teaching experience and school types : government schools, private schools. Procedure A set of questionnaire on opinions concerning problems of teaching map skills of social studies teachers in Bangkok Metropolis consisted of checklist, rating-scale, and open-ended items was constructed by the researcher and sent to 371 social studies teachers which were simple randomly sampled from 29 secondary government schools and 15 private secondary schools in Bangkok Metropolis. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and chi-square and explained descriptively. Conclusions 1. The opinions concerning problems of teaching map skills of social studies in four areas were as follows : Teaching map-reading skill : The social studies teachers viewed that the problems were at the highest level. Teaching map-interpreting skill : The social studies teachers viewed that the problems were at high level. Teaching map-writing skill : The social studies viewed that the problems were at high level. Teaching map-using skill : The social studies teachers viewed that the problems were at high level. 2. The relationship between problems of teaching map skills and social studies teachers' background were as follows: Problems of teaching map-reading skills, map-interpreting skills and map-writing skills were significantly related to social studies teachers' background in mapping content knowledge at the .05 and .01 level. Problems of teaching map-using skill were not significantly related to social studies teachers' background in mapping content knowledge at the .01 level. Problems of teaching map-interpreting skill were significantly related to social studies teachers' background in map inservice training at the .05 level. Problems of teaching map-reading skill map-writing, skill and map-using skill were not significantly related to social studies teachers' background in map inservice training at the .05 level. Problems of teaching map-interpreting skill were significantly related to social studies teachers' background in map teaching experiences at the .01 level. Problems of teaching map-reading skill map-writing skill and map-using skill were not significantly related to social studies teachers' background in map teaching experiences at the .05 level. Problems of teaching map-reading skill mop-inter- preting skill map-writing skill and map-using skill were not significantly related to social studies teachers' background in both government schools and private schools.-
dc.format.extent320782 bytes-
dc.format.extent348202 bytes-
dc.format.extent671046 bytes-
dc.format.extent247181 bytes-
dc.format.extent427464 bytes-
dc.format.extent474263 bytes-
dc.format.extent443354 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectแผนที่en
dc.titleปัญหาการสอนทักษะแผนที่ของครูสังคมศึกษาในกรุงเทพมหานคร / จันทิมา ประเสริฐสมen
dc.title.alternativeProblems of teaching map skills of social studies teachers in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chantima_Pr_front.pdf313.26 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_ch1.pdf340.04 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_ch2.pdf655.32 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_ch3.pdf241.39 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_ch4.pdf417.45 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_ch5.pdf463.15 kBAdobe PDFView/Open
Chantima_Pr_back.pdf432.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.