Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18469
Title: การสร้างชุดการสอนเรื่อง "ความกตัญญู ความเอื้อเฟื้อ และความสามัคคี" สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่สอง
Other Titles: Construction of instructional packages on "gratitude, generosity and unity" for prathom suksa two, learning center classroom
Authors: นภา กัลยาณสุต
Advisors: วารี ถิระจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: หน้าที่พลเมือง -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2521
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างชุดการสอน 3 ชุด คือ “ความกตัญญู ความเอื้อเฟื้อ และความสามัคคี” สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่สอง 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 85/85 วิธีดำเนินการ 1.เลือกเนื้อหาวิชาตามแผนการสอนเรื่อง “บ้านที่น่าอยู่” ฉบับหลักสูตรปีพุทธศักราช 2521 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่สองมาสร้างชุดการสอน 3 ชุด คือ ชุดการสอนที่ 1 เรื่อง “ความกตัญญู” ชุดการสอนที่ 2 เรื่อง “ความเอื้อเฟื้อ” และชุดการสอนที่ 3 เรื่อง “ความสามัคคี” 2.นำชุดการสอนทั้ง 3 ชุด ไปทดลองหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้น คือ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่ม และแบบสนาม เพื่อปรับปรุงชุดการสอนให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดราชวรินทร์ เขตธนบุรี และโรงเรียนวัดมหาธาตุ เขตพระนคร จำนวนทั้งสิ้น 120 คน โรงเรียนทั้งสองสังกัดกรุงเทพมหานคร 3.นำแบบสอบก่อนเรียน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบเพื่อหาอำนาจจำแนก ความยาก และความเที่ยงมาแล้วมาทดสอบกับนักเรียน และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดประจำศูนย์และทำแบบสอบหลังเรียน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์เพื่อวัดความก้าวหน้าของนักเรียนในการเรียนจากชุดการสอน และหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้น หาความแตกต่างของความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฎว่า ชุดการสอนที่ 1 เรื่อง “ความกตัญญู” มีประสิทธิภาพ 88.41/87.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ชุดการสอนที่ 2 เรื่อง “ความเอื้อเฟื้อ” มีประสิทธิภาพ 90.58/82.62 แสดงว่าคะแนนแบบฝึกหัดประจำศูนย์สูงกว่าเกณฑ์ แต่คะแนนแบบทดสอบต่ำกว่าเกณฑ์แต่ยอมรับ และชุดการสอนที่ 3 เรื่อง “ความสามัคคี” มีประสิทธิภาพ 84.00/82.50 ต่ำกว่าเกณฑ์แต่ยอมรับ ค่าเฉลี่ยของผลการสอบหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของผลการสอบก่อนเรียน ผลการสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่านักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนจากชุดการสอน
Other Abstract: Purpose: the purpose of this research was twofold: (1) to construct three instructional packages on “Gratitude, Generosity and Unity” for Learning Center Classroom, Prathom Suksa Two. (2) to find the efficiency of the completed packages of the 85/85 standard. Procedure: 1. The content of Lesson Plan “Home” from the Elementary School curriculum 2521 for Prathom Suksa Two was chosen for constructing of instructional packages. They were Gratitude, Generosity and Unity. 2. In order to gain the 85/85, these three packages were experimented step by step on (1) one to one testing (2) small group testing (3) field testing with 40 pupils of Wat Mahathat School and 80 pupils of Wat Rajavarintr, Bangkok Metropolitan. 3. Before learning from the packages, the students were first given the pretest. After they had done the exercises and finished their studies, the post tests were given. The data were computed (1) to determine the efficiency of each package basing on the 85/85: and (2) to find the significant difference of the pretest and post test scores at the .01 level using the t - test. Results: The results of this research indicated that the packages for units on Gratitude, Generosity and Unity were efficient at 88.41/87.87, 90.58/82.62 and 84.00/82.50 respectively. The scores of the posttest scores, was significantly higher than that of the pretest, at the .01 level, indicating that after learning from these three packages, the students knowledge was significantly increased.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18469
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Napha_It_front.pdf367.14 kBAdobe PDFView/Open
Napha_It_ch1.pdf417.04 kBAdobe PDFView/Open
Napha_It_ch2.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Napha_It_ch3.pdf395.72 kBAdobe PDFView/Open
Napha_It_ch4.pdf624.22 kBAdobe PDFView/Open
Napha_It_ch5.pdf333.08 kBAdobe PDFView/Open
Napha_It_back.pdf2.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.