Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1846
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวราภรณ์ ชัยวัฒน์-
dc.contributor.authorนาตยา พึ่งสว่าง, 2513--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-08-16T09:43:11Z-
dc.date.available2006-08-16T09:43:11Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741728255-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1846-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัดโดยการให้ข้อมูลแบบรูปธรรม-ปรนัยผ่านการ์ตูนตัวแบบต่อระดับความวิตกกังวลและการให้ความร่วมมือในการเตรียมผ่าตัดของผู้ป่วยเด็กวัยเรียน โดยใช้ทฤษฎีการควบคุมตนเองของ Johnson และ ทฤษฎีตัวแบบของ Bandura กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยเด็กวัยเรียนที่เข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่ง จำนวน 32 คน จับสลากสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และจัดเข้าคู่กัน กลุ่มทดลอง (16 คน) ได้รับการเตรียมก่อนผ่าตัดโดยการเล่าเรื่องที่มีข้อมูลแบบรูปธรรม-ปรนัยผ่านสื่อภาพพลิกการ์ตูนตัวแบบ และกลุ่มควบคุม (16 คน) ได้รับการเตรียมตามปกติ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบวัดความวิตกกังวลขณะเผชิญ (A-State scale) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Thai version of State-Trait Anxiety Inventory for Children-Revise (STAIC-R) ของ Chaiyawat (2000) และ แบบสังเกตพฤติกรรมการให้ความร่วมมือในการเตรียมผ่าตัดซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติค่าเฉลี่ย สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test และ ANCOVA ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความวิตกกังวลหลังผ่าตัดของกลุ่มที่ได้รับการเตรียมก่อนผ่าตัดโดยการให้ข้อมูลแบบรูปธรรม-ปรนัยผ่านการ์ตูนตัวแบบน้อยกว่าความวิตกกังวลหลังผ่าตัดของกลุ่มที่ได้รับการเตรียมก่อนผ่าตัดตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การให้ความร่วมมือในการเตรียมผ่าตัดของกลุ่มที่ได้รับการเตรียมก่อนผ่าตัดโดยการให้ข้อมูลแบบรูปธรรม-ปรนัยผ่านการ์ตูนตัวแบบมากกว่าการให้ความร่วมมือในการเตรียมผ่าตัดของกลุ่มที่ได้รับการเตรียมก่อนผ่าตัดตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this quasi-experimental research were to study the effects of preoperative preparation by giving concrete-objective information plus cartoon modeling on anxiety level and cooperation to preoperative preparation for school age patients. Self-Regulation theory of Johnson and modeling theory of Bandura were used to guide the study. Subject were composed of 32 school age patients with appendectomy, assigned to an experimental and a control group by matched pair technique. The experimental group received the preoperative preparation by giving concrete-objective information plus cartoon modeling and the control group received routine preoperative preparation. Data were collected using the A-State scale of the Thai version of State-Trait Anxiety Inventory for Children-Revise (STAIC-R), developed by Chaiyawat (2000) and cooperative behaviors record observation developed by the researcher. Data were analyzed by mean, standard deviation, Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test and ANCOVA Major findings were as follows:- 1. The post operative anxiety of the experimental group after receiving concrete-objective information plus cartoon modeling, was significantly less than that of the control group, at the .05 level. 2. The cooperation to preoperative preparation of the experimental group after receiving concrete-objective information plus cartoon modeling, was significantly higher than that of the control group, at the .05 level.en
dc.format.extent1797559 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผู้ป่วยเด็กen
dc.subjectความวิตกกังวลen
dc.subjectการดูแลก่อนศัลยกรรมen
dc.subjectการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์en
dc.titleผลของการเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัดโดยการให้ข้อมูลแบบรูปธรรม-ปรนัย ผ่านการ์ตูนตัวแบบต่อระดับความวิตกกังวลและการให้ความร่วมมือในการเตรียมผ่าตัดของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนen
dc.title.alternativeEffects of preoperative preparation by concrete-objective information plus cartoon modeling on anxiety level and cooperation to preoperative preparation for school age patientsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineพยาบาลศาสตร์en
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorWaraporn.Ch@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nattaya.pdf1.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.