Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18827
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สวัสดิ์ ประทุมราช | - |
dc.contributor.author | ทัศนีย์ สุขสมบูรณ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-03-28 | - |
dc.date.available | 2012-03-28 | - |
dc.date.issued | 2519 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18827 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519 | en |
dc.description.abstract | ความมุ่งหมายของการวิจัยครั้งนี้เพื่อที่จะศึกษา ผลของคำชี้แจงและวิธีดำเนินการสอบที่ต่างกัน ต่อการตอบข้อสอบแบบเลือกตอบ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคือ คะแนนสัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2518 จำนวน 320 คน นำคะแนนที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนสอบแบบสองทาง (Two-ways Analysis of Variance) แล้วจึงนำคะแนนเฉลี่ยมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของดั นแคน (Duncan’s New Multiple Range Test) แล้วเปรียบเทียบความแตกต่างโดยเปลี่ยนเป็นค่าสัมประสิทธิ์ซีของฟิชเชอร์ (Fisher’s z coefficient) ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ 1. การใช้คำชี้แจง 4 แบบที่แตกต่างกัน (แบบให้รางวัล แบบลงโทษ แบบแนะให้เดา แบบไม่เสนอแนะ) ไม่ทำให้ได้จำนวนข้อตอบถูกแตกต่างกัน แต่ทำให้ได้จำนวนข้อตอบผิดและจำนวนข้อเว้นว่างแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (แจกแบบทดสอบทีละฉบับและการแจกแบบทดสอบพร้อมกันสองฉบับ) ทำให้ผลแตกต่างกันคือ การแจกแบบทดสอบทีละฉบับทำให้ได้จำนวนข้อตอบสูงกว่า การแจกแบบทดสอบพร้อมกันสองฉบับ และการแจกแบบทดสอบพร้อมกันทั้งสองฉบับทำให้ได้จำนวนข้อตอบผิดสู งกว่า การแจกแบบทดสอบทีละฉบับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และการแจกแบบทดสอบทีละฉบับ ทำให้ได้จำนวนข้อเว้นว่างสูงกว่าการแจกแบบทดสอบพร้อมกันสองฉบับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปฏิกิริยาร่วมของการใช้คำชี้แจง 2. การใช้วิธีดำเนินการสอบ 2 วิธี และวิธีดำเนินการสอบ ไม่ทำใหได้จำนวนข้อตอบถูก จำนวนข้อตอบผิด และจำนวนข้อเว้นว่าง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. การใช้คำชี้แจง 4 แบบ (แบบให้รางวัล แบบลงโทษ แบบแนะให้เดา และแบบไม่เสนอแนะ) ไม่ทำให้ค่าความเที่ยงของคะแนนซึ่งนับจากจำนวนข้อตอบถูกแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (การแจกแบบทดสอบทีละฉบับ และการแจกแบบทดสอบพร้อมกันทั้งสองฉบับ) ไม่ทำให้ค่าความเที่ยงของคะแนนซึ่งนับจากจำนวนข้อตอบถูกแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การใช้วิธีดำเนินการสอบ 2 วิธี | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to investigate the Effect of Differences Instructions and Methods of Administration on Multiple Choice Test Performance. Achievement Test were administered to Mathayomsuksa three at Kannasootsuksali Suphanburi School. The subject of this study was 320 students. Two-ways Aanalysis of Variance was applied to the obtained data. The Ducan’s New Multiple Range Test was called for whenever the F’s value obtained was significant. An estimate of reliability by the technique of Analysis of Variance. The fisher’s z transformation was employed in calculating the averages. The results of the study are : 1. The Effects of 4 Instructions, which were Promise of Reward, Threat of Penalty, The Mathematics Guess and No Instructions, upon the number of correct answers did not differ among themselves, the number of incorrect answers and the number of omitted ones were significant ( p < .01). 2. The Effects of 2 Administrations, which were one test and two tests administered. They were differ between themselves; the number of correct answers on the first type was higher than the second type, the number of incorrect answers on the second type was higher than the first type (p < .01) and the number of omitted ones on the first type was higher than the second type (p < .05) 3. The Interaction effect between Instructions and Methods of Administration were not statistically significant. 4. The effects of 4 Instructions on Reliability ; the differences among all other pairs of correlation were not significant (p < .05). 5. The Effects of 2 Administrations on Reliability ; the differences between pair of correlation was not significant (p < .05) | - |
dc.format.extent | 411412 bytes | - |
dc.format.extent | 608906 bytes | - |
dc.format.extent | 470650 bytes | - |
dc.format.extent | 450597 bytes | - |
dc.format.extent | 554506 bytes | - |
dc.format.extent | 433364 bytes | - |
dc.format.extent | 557022 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ข้อสอบและปัญหา | en |
dc.title | ผลของคำชี้แจงในการให้คะแนน และระยะเวลาในการตอบที่ต่างกันต่อการตอบข้อสอบแบบเลือกตอบ | en |
dc.title.alternative | The effect of differences in scoring instructions and time allowance on multiple choice test performance | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิจัยการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tasanee_Suk_front.pdf | 401.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_ch1.pdf | 594.63 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_ch2.pdf | 459.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_ch3.pdf | 440.04 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_ch4.pdf | 541.51 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_ch5.pdf | 423.21 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Tasanee_Suk_back.pdf | 543.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.