Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18980
Title: ความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนด ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำ
Other Titles: Efficacy expectancy for an assigned task of high and low achievement students
Authors: สิริวรรค์ อัศวกุล
Advisors: จีน แบรี
ไพบูลย์ เทวรักษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: การประเมินผลทางการศึกษา
นักเรียน -- วิจัย
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่อง ความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนด ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำว่าแตกต่างกันหรือไม่ และเพศชาย เพศหญิงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดแตกต่างกันหรือไม่ ผู้รับการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนนนทรีวิทยา โรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม และโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม จำนวน 120 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มนักเรียนชายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 2. กลุ่มนักเรียนชายที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 3. กลุ่มนักเรียนหญิงที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 4. กลุ่มนักเรียนหญิงที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กลุ่มละ 30 คน ผู้วิจัยเสนอตัวอย่างงานการเปลี่ยนตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ แล้วให้ผู้รับการทดลองคาดหวังด้วยความเชื่อมั่นสูงสุดว่าตนจะสามารถทำงานที่กำหนดให้นี้ได้กี่คะแนน สรุปผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดให้สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคาดหวังเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานที่กำหนดให้ไม่แตกต่างกัน 3. ไม่มีผลร่วมกันระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพศ
Other Abstract: The purpose of this research was to study the efficacy expectancy for an assigned task of high and low achievement students. The subjects consisted of 120 students in Mathayomsuksa 3 from Nonthree Wittaya School, Chao Phraya Wittayakhom School and Yannaves Wittayakhom School. The subjects were divided into four groups. 1. High achievement male students 2. Low achievement male students 3. High achievement female students 4. Low achievement female students. A Digit-Symbol Test was used to measure efficacy expectancy. Findings indicated that : 1. High achievement students had a higher efficacy expectancy than low achievement students. (F = 14.34, P < .05) 2. There was no sex difference in efficacy expectancy (F = 0.07, P >.05) 3. There was no interaction between achievement and sex.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18980
ISBN: 9745645125
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriwon_As_front.pdf350.55 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_ch1.pdf745.95 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_ch2.pdf315.49 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_ch3.pdf252.31 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_ch4.pdf353.97 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_ch5.pdf258.49 kBAdobe PDFView/Open
Siriwon_As_back.pdf409.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.