Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19610
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย พานิช-
dc.contributor.authorรุ่งนภา จอนเจิดสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-05-15T04:08:22Z-
dc.date.available2012-05-15T04:08:22Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746348582-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19610-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractเพื่อศึกษาการปฏิบัติตนทางจริยธรรมตามการรับรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำแนกตามประสบการณ์ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมการปฏิบัติตนทางจริยธรรม ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามการปฏิบัติตนทางจริยธรรม และส่งไปยังตัวอย่างประชากร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 571 คน ที่เลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน จากโรงเรียนรัฐบาล 8 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อค้นพบคือ 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับมาก 4 ด้าน คือ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความกตัญญูกตเวที ความกล้า ความสุภาพอ่อนน้อม มีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับพอใช้ 3 ด้าน คือ ความซื่อสัตย์ การมีวินัย การตรงต่อเวลา 2. นักเรียนที่มีประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมมากและนักเรียนที่มีการเข้าร่วมกิจกรรมไม่มาก มีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับมาก 3 ด้านเหมือนกัน คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความกตัญญูกตเวที ความกล้า มีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับพอใช้ในด้าน การมีวินัย การตรงต่อเวลา ยกเว้นด้านความซื่อสัตย์ และความสุภาพอ่อนน้อม นักเรียนที่มีประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมมาก มีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับมาก แต่นักเรียนที่มีประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมไม่มาก มีการปฏิบัติตนทางจริยธรรมในระดับพอใช้en
dc.description.abstractalternativeTo study self moral practices as perceived by upper secondary school students in Bangkok Metropolis and self moral practices as perceived by upper secondary school students with different degrees of activities participation. The questionnaire expressing moral practices constructed by the researcher was sent to 571 upper secondary school students, selected by multi-stage random samping from eight governmental schools in Bangkok Metropolis. The obtained data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation. The findings were as follow: 1. The students' self moral practices were at the high level in four aspects of hospitality, gratefulness, bravery and politeness and students' self moral practices were at the moderate level in the aspects of honesty, discipline and punctuality. 2. Self moral practices of students who paticipated in activities at the high level and those who did less were at the high level in the aspects of hospitality, gratefulness, bravery. Self moral practices of both groups was at the moderate level in the aspects of discipline and punctuality. In the aspects of honesty and politeness, self moral practices of the students who participated in high degree was at the high level, but self moral practices of those who did less was at the moderate level.en
dc.format.extent764852 bytes-
dc.format.extent770762 bytes-
dc.format.extent1101834 bytes-
dc.format.extent733434 bytes-
dc.format.extent871544 bytes-
dc.format.extent765117 bytes-
dc.format.extent981773 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectศีลธรรมจรรยาen
dc.subjectจริยธรรมen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.titleการปฏิบัติตนทางจริยธรรมตามการรับรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeSelf moral practices as perceived by upper secondary school students, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorWalai.P@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Roongnapa_Ch_front.pdf746.93 kBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_ch1.pdf752.7 kBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_ch2.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_ch3.pdf716.24 kBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_ch4.pdf851.12 kBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_ch5.pdf747.18 kBAdobe PDFView/Open
Roongnapa_Ch_back.pdf958.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.