Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19693
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวิมล วัชราภัย-
dc.contributor.authorกาญจนา ทองกร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-05-19T07:30:20Z-
dc.date.available2012-05-19T07:30:20Z-
dc.date.issued2518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19693-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518en
dc.description.abstractความมุ่งหมาย การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการสอนโดยการใช้โปรแกรมสไลด์ เรื่อง กาใช้เครื่องกลึงกับผลการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียน การดำเนินการ เขียนและปรับปรุงโปรแกรมการสอน แล้วนำมาเป็นแนวทางในการผลิตโปรแกรมสไลด์ แบ่งนักเรียนออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มๆ ละ ๓๑ คน ด้วยวิธีจับคู่ ให้สามารถทางวิชาช่างทั่วไปโดยเฉลี่ยเท่ากัน กลุ่มหนึ่งให้เรียนจากโปรแกรมสไลด์ อีกกลุ่มหนึ่งเรียนจากครู ทดสอบผลการเรียนของนักเรียน ๓ ครั้ง ก่อนการเรียนครั้งหนึ่ง หลังการเยนทันทีแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อทิ้งช่วงเวลาออกมา ๒ สัปดาห์ อีกครั้งหนึ่ง ผลการวิจัย การเรียนจากโปรแกรมสไลด์มีผลทำให้เกิดการเรียนรู้ดีกว่าการเรียนจากครู สามารถดึงดูดความสนใจ ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้นและยังสามารถช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำเนื้อหาวิชาได้ดีกว่าและนานกว่าอีกด้วย ข้อเสนอแนะ ควรสนับสนุนให้ครูได้มีโอกาสศึกษา ค้นคว้า และแสดวงหาโปรแกรมการสอนตลอดจนโปรแกรมสไลด์ มาใช้ในบทเรียนวิชาอื่นและในระดับชั้นอื่นให้มากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาต่างๆ ของนักเรียน ซึ่งจะมีไม่เหมือนกันและมีไม่เท่ากันในแต่ละคน ทั้งยังเป็นการปรับปรุงวิธีสอนของครูให้ได้ผลดียิ่งขึ้นอีกด้วย-
dc.description.abstractalternativePurposes To compare the effectiveness of teaching in how to use the lathe by using Programmed Slides and by using Conventional Method. Procedure After revising and pretesting the initial version of the programmed text “How to Use the lathe”, sixty-nine slides were made out of that. The subjects of Mathayom Suksa Three in Comprehensive School were devided into 2 group: an experimental group and a controlled group. The pretest of this subject matter was given to all of the students. Then the programmed slides was shown to the experimental group, and the conventional methods of teaching how to use the lathe was presented to the controlled group. Right after, the posttest was given to all of the students again. Two weeks later, another test was given in order to evaluate the students’ retention. Results Using the programmed slides in teaching how to use the lathe is more effective than using the conventional method. It attracted and motivated the students’ attention and it also provided a long retention. Recommendation More programmed instruction should be used in regular class to get rid out the individual differences and improve learning ability.-
dc.format.extent467544 bytes-
dc.format.extent818690 bytes-
dc.format.extent2013033 bytes-
dc.format.extent433412 bytes-
dc.format.extent347627 bytes-
dc.format.extent350734 bytes-
dc.format.extent1168865 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาพนิ่งen
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปen
dc.subjectการสอนด้วยสื่อen
dc.titleการใช้โปรแกรมสไลด์เรื่องการใช้เครื่องกลึงกับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมแบบประสมen
dc.title.alternativeUse of programmed slides "How to use the lathe" to mathayom suksa three students in the comprehensive schoolen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuvimol.V@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanchana_To_front.pdf456.59 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_ch1.pdf799.5 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_ch2.pdf1.97 MBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_ch3.pdf423.25 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_ch4.pdf339.48 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_ch5.pdf342.51 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_To_back.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.