Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19811
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์-
dc.contributor.authorกิ่งแก้ว พูลคลองตัน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-05-21T15:19:51Z-
dc.date.available2012-05-21T15:19:51Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19811-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพระหว่างนิสิตนักศึกษาที่มี เพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตรแตกต่างกัน และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 แบ่งเป็นชาย 276 คน หญิง 244 คน รวม 500 คน สุ่มจาก 3 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีสมมุติฐานในการวิจัย คือ 1.นิสิตนักศึกษาที่มีเพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร แตกต่างกันจะมีวุฒิภาวะทางอาชีพแตกต่างกัน 2.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่มีผลต่อวุฒิภาวะทางอาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชุด คือ 1.แบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพ ซึ่งดัดแปลงมาจาก The Career Maturity Inventory Attitude Scale ของ จอร์น โอ ไครท์ส (John O. Crites) 2.แบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง (Three-way Analysis of Variance) ปรากฏว่า นิสิตนักศึกษาที่มีระดับชั้นปี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตรแตกต่างกันมีคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ไม่ปรากฏความแตกต่างของคะแนนวุฒิภาวะทางอาชีพระหว่างนิสิตนักศึกษาที่มีเพศต่างกัน และผลยังปรากฏว่ามีปฏิสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างตัวแปร เพศ ระดับชั้นปี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร แต่ไม่มีปฏิสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างตัวแปรเพศกับระดับชั้นปี เพศกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร และระดับชั้นปีกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตร-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare career maturity score difference among undergraduate students by sex, grade levels, and participation in extra-curricular activities and to study the interaction between variables and career maturity The Subjects were 500 undergraduate students, 276 male and 224 female while enrolled in a four year of College program at kasetsart University, Tamest University, and Chulalongkorn University. The hypothesis of this research were 1.that students with differences of sex, grade level, and participation in extracurricular activities would have different career maturity levels and 2.that there is interaction between variables and career maturity. The instruments in this research were 1.The Career Maturity Inventory adapted form the Career Maturity Inventory attitude Scale of John O. Crites 2.a questionnaire on participation in extra-curricular activities which was constructed by the researcher. The three-way Analysis of Variance showed that students with different grade levels and degrees of participation in extra-curricular activities had significant differences in their career maturity scores at the .05 level; however there was no difference in the career maturity scores of the students of different sex, grade levels, and degree of participation in extra-curricular activities. There was no significant difference between variables; sex and grade levels, sex and degree of participation in extra-curricular activities, and grade levels and degree of participation in extra-curricula activities.-
dc.format.extent480239 bytes-
dc.format.extent1661123 bytes-
dc.format.extent677042 bytes-
dc.format.extent390905 bytes-
dc.format.extent548532 bytes-
dc.format.extent366528 bytes-
dc.format.extent806921 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักศึกษา -- วิจัยen
dc.subjectอาชีพ -- ทัศนคติen
dc.titleการเปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนิสิตนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มีภูมิหลังต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of career maturity in undergraduate students with different backgroyndsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPrapat.L@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kingkaew_Po_front.pdf468.98 kBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_ch1.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_ch2.pdf661.17 kBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_ch3.pdf381.74 kBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_ch4.pdf535.68 kBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_ch5.pdf357.94 kBAdobe PDFView/Open
Kingkaew_Po_back.pdf788.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.