Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20135
Title: กลยุทธ์การแข่งขันของสายเรือขนาดกลางภายหลังการควบรวมกิจการของสายเรือขนาดใหญ่
Other Titles: Competitive strategies for medium-sized shipping line after merger and acquisition of mega carriers
Authors: อติศักดิ์ สินทรัพย์ไพบูลย์
Advisors: กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Kamonchanok.s@chula.ac.th
Subjects: การขนส่งทางน้ำ
การแข่งขันทางการค้า
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษากลยุทธ์ของสายเดินเรือขนาดกลางที่นำมาปรับใช้ในการแข่งขันกับสายเรือขนาดใหญ่โดยแบ่งเป็นสองช่วงคือก่อนและหลังการควบรวมกิจการของสายเรือขนาดใหญ่วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือเพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของสายการเดินเรือขนาดกลางและขนาดเล็กที่ใช้ในการแข่งขันกับสายการเดินเรือขนาดใหญ่และเพื่อศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของสายการเดินเรือขนาดใหญ่ที่มีต่อกลยุทธ์ของสายการเดินเรือขนาดกลางและขนาดเล็ก ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้เก็บรวบรวมจากสายเรือขนาดกลางสายหนึ่งซึ่งให้บริการในเส้นทางภายในทวีปเอเซียโดยการศึกษาได้ครอบคลุมตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์จนถึงผลที่ได้จากการดำเนินกลยุทธ์ ในการศึกษาได้ทำการแบ่งระดับกลยุทธ์ การดำเนินกลยุทธ์ และผลที่ได้รับจากการดำเนินกลยุทธ์เหล่านั้นซึงผลที่ได้จะทำการเปรียบเทียบกับอีกบริษัทหนึ่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และให้บริการในเส้นทางเดียวกันโดยในการวิเคราะห์จะทำการวิเคราะห์ SWOT,IFE และ EFE Matrixและเครื่องมือทางการเงิน (Financial ratio) เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัจจัยที่นำมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และผลประกอบการที่ได้จากการดำเนินกลยุทธ์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการของสายเรือ
Other Abstract: The research aimed to study competitive Strategies for medium-sized shipping line after merger and acquisition of Mega carriers. Information of a medium-size logistic company servicing in Asia continent was obtained. Strategies, starting from identifying through outcome, before and after merger of Mega carriers were studied, compared, and analyzed to find out potential impact on business performance and strategies. Analysis focused on strategy classifications, applications into practice, and consequences benchmarking with a listed company doing business in the same area. SWOT, IFE, EFE metrics and financial ratio were used in this research as analysis tools in order to point out factors for strategic set-up and result of implementation which lead to ability to see what were caused by them.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20135
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.52
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.52
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
atisak_si.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.