Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20871
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorณัฐทิชา สุตภวา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-07-14T15:21:20Z-
dc.date.available2012-07-14T15:21:20Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20871-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา ความต้องการ การแสวงหาและการใช้ประโยชน์ข่าวสารท่องเที่ยวจากนิตยสารท่องเที่ยวของผู้อ่านนิตยสารท่องเที่ยว ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความต้องการ การแสวงหา และการใช้ประโยชน์ข่าวสารการท่องเที่ยวจากนิตยสารท่องเที่ยวของผู้อ่านนิตยสาร เป็นวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษาผู้อ่านนิตยสารท่องเที่ยว ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และอ่านนิตยสาร 3 ชื่อฉบับ ซึ่งแต่ละชื่อฉบับมีความหลากหลายของอายุบนแผงหนังสือ ดังนี้ อนุสาร อสท.มีอายุ 50 ปี, นิตยสาร ทริป (Trips) มีอายุ 15 ปี และนิตยสารโวยาจ (Voyage) เป็นนิตยสารที่มีอายุแค่ 4 ปี โดยอ่านชื่อฉบับใดฉบับหนึ่งหรือทั้งสามชื่อฉบับ และภายใน 1 ปีที่ผ่านมา และจะต้องอ่านฉบับนั้นอย่างน้อย 2 ครั้งขึ้น จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวบข้อมูล และยังศึกษาภาพรวมของนิตยสารท่องเที่ยว 3 ชื่อฉบับ ที่จัดจำหน่ายตั้งแต่เดือน มกราคม – ธันวาคม 2553 จำนวนทั้งสิ้น 36 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า (1) นิตยสารท่องเที่ยวทั้ง 3 ชื่อฉบับนั้น ดังนี้ อนุสาร อสท. มีเนื้อหาแนวการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นิตยสาร ทริป (Trips) จะเป็นแนวการท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางไปได้ด้วยตัวเอง ส่วนนิตยสารโวยาจ (Voyage) จะเป็นแนวการท่องเที่ยวผสมผสานไลฟ์สไตล์ มีรูปแบบการนำเสนอแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บทความประจำฉบับ และคอลัมน์ประจำฉบับ (2) ผู้อ่านนิตยสารมีความต้องการข่าวสารอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ประเด็นข่าวสารเกี่ยวกับการแนะนำในการเดินทาง วิธีการเดินทางและเส้นทางที่ใช้เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเหล่านั้น (3)ผู้อ่านนิตยสารมีการแสวงหาข่าวสารอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งอ่าน อนุสาร อสท.บ่อยที่สุด และจะอ่านอย่างละเอียดแต่อ่านเฉพาะบางคอลัมน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ประกอบการตัดสินใจก่อนการเดินทางท่องเที่ยว (4) ผู้อ่านนิตยสารมีการใช้ประโยชน์จากข่าวสารที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุด โดยใช้ประโยชน์ในการทำให้ทราบถึงจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สถานที่ท่องเที่ยวเด่น ๆ ของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ (5) ความต้องการข่าวสารมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากนิตยสารท่องเที่ยว โดยเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก(6) ความต้องการข่าวสารมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการใช้ประโยชน์ข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากนิตยสารท่องเที่ยว โดยเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก(7)การแสวงหาข่าวสารมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับกับการใช้ประโยชน์ข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากนิตยสารท่องเที่ยว โดยเป็นความสัมพันธ์เชิงบวก-
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study the need, information seeking and use of tourism information from travel magazines for its readers including the relevant between information need and seeking in regard with tourism. The tourism information need and use of tourism information in travel magazine. And information seeking and use of tourism information for its readers who were interested in the Osotho, Trips and Voyage magazines in quantitative method. Age of readers was from 20 years old and all of magazine ; Osotho, Trips and Voyage magazine were various ages on bookstand for fifty, fifteen and four years ago respectively. The readers might choose either one or whole of them at least twice times a year totally 400 samplers in the questionnaire as a tool for data collection. In addition, researcher also studied the overview of three magazines which were published and distributed from January to December 2010 a total of 36 issues. Research results are as follows: (1) Osotho had content of ecotourism. The Trips magazine had guidance for traveling yourself. The Voyage magazine was integrated with lifestyle and divided in two parts as monthly theme and monthly column. (2) Information need for the travel readers were the most level in relevant of traveling guidance, method of travel and route to attractive destination. (3) The tourism magazine readers sought travel information mostly from Osotho once, but it was some parts of context. The reading purpose was for seeking travel information so as to make a decision before travel. (4) The readers took advantage on tourism information at the highest level to aware the attractive and popular travel places. (5) The information need regarding tourism correlated with statistical significance of tourism from travel magazines. It was a positive relationship. (6) Information need about tourism significantly correlated with the statistical using of tourism information from travel magazine. It was a positive relationship. (7) Information seeking about tourism correlated significantly with the statistical using of tourism information from travel magazine. It was a positive relationship.-
dc.format.extent8193274 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.2057-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการท่องเที่ยว -- วารสาร-
dc.subjectสารสนเทศ -- การใช้ประโยชน์-
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสาร-
dc.subjectการค้นข้อสนเทศ-
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- วารสาร-
dc.titleการแสวงหาและการใช้ประโยชน์จากข่าวสารการท่องเที่ยวในนิตยสารท่องเที่ยวen
dc.title.alternativeInformation seeking and use of tourism information in travel magazinesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.2057-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
natticha_su.pdf8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.