Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20954
Title: เทคนิคการจองช่องสัญญาณที่มีทราฟฟิกสองกลุ่มสำหรับโพรโทคอลควบคุมการเข้าถึงตัวกลางที่มีคุณภาพการให้บริการที่แตกต่างกัน
Other Titles: Channel reservation techniques for two-class traffic for mac protocols with different priorities
Authors: นรรัตน์ วัฒนมงคล
Advisors: ลัญฉกร วุฒิสิทธิกุลกิจ
พงศธร เศรษฐีธร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Lunchakorn.W@Chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: ระบบสื่อสารไร้สาย
โปรโตคอลการเข้าถึงแบบหลายทาง (โปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์)
โปรโตคอลที่มีการแข่งขันในการเข้าใช้ช่องสัญญาณ (โปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์)
ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ พิจารณาปัญหาการจองช่องสัญญาณสำหรับโพรโทคอลควบคุมการเข้าถึง ตัวกลางด้วยวิธีการแข่งขันในเครือข่ายสื่อสารไร้สาย โดยพิจารณาประเด็นที่มีความสำคัญ 2 ประเด็น ได้แก่ กลไกการกำหนดลำดับความสำคัญให้กับผู้ใช้บริการและสถานการณ์ที่มีผู้ใช้บริการไม่ปฏิบัติตามกฎการจองช่องสัญญาณ สำหรับส่วนแรกได้นำเสนอเทคนิคการจองช่องสัญญาณใหม่ 5 แบบ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการที่มีลำดับความสำคัญแตกต่างกันได้ 2 คลาสคือ FPT+MP FPT+MLT FPT+PCP FPT+SCS และ FPT+HFF โดยพารามิเตอร์ QoS metric (γ) ถูกกำหนดขึ้นเพื่อแสดงถึงปริมาณความแตกต่างของการให้บริการระหว่างผู้ใช้ที่มีความสำคัญต่างกัน โดยมีเป้าหมายคือ เพื่อค้นหาเทคนิคการจองช่องสัญญาณหนึ่งที่ให้ค่า γ ตามที่ต้องการได้ อีกทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์ จากแบนด์วิดท์ได้สูงสุดด้วย จากผลการวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์แสดงให้เห็นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างเทคนิค FPT+MP และเทคนิค FPT+SCS จะให้ประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับส่วนที่สองได้ศึกษาปัญหาภายใต้เงื่อนไขที่มีผู้ใช้บริการไม่ปฏิบัติตามกฎการจอง สำหรับเทคนิคการจองช่องสัญญาณทั้งแบบ CFP ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผลกระทบต่อสมรรถนะโดยรวมของระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้บริการทั่วไป สถานการณ์การไม่ปฏิบัติตามกฎการจองที่ได้พิจารณาใน ที่นี้มี 3 สถานการณ์คือ CPP CPP+MT และ CPP+SRT ซึ่งได้นำเสนอสมการทางคณิตศาสตร์ในรูปปิด (closed form) เพื่อใช้วิเคราะห์สมรรถนะของระบบสำหรับเหตุการณ์ CPP และ CPP+SRT นอกจากนั้น แล้วยังได้ศึกษาปัญหาเดียวกันนี้กับเทคนิคการจองแบบ FPT โดยใช้การซิมมูเลชั่น การไม่ปฏิบัติตามกฎการจองสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนแปลงค่าความน่าจะเป็นการอนุญาตส่งแพ็กเกตการจอง และจำนวนสล็อตการจองที่ถูกเลื่อน จากผลการซิมมูเลชั่นพบว่า ในระบบที่มีผู้ใช้บริการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎการจองช่องสัญญาณมากกว่าหนึ่งราย จะไม่มีผู้ใช้บริการรายใดเลยได้เปรียบไม่ว่าจะใช้วิธีการไม่ ปฏิบัติตามกฎการจองใดๆ ก็ตาม
Other Abstract: This thesis considers the problem of channel reservation techniques for contention-based MAC protocols in wireless communication networks. Two important issues are addressed, i.e., prioritization mechanisms and misbehaviors. In the first part of this thesis, five new channel reservation techniques, designed to support two-class services, are proposed, namely FPT+MP, FPT+MLT, FPT+PCP, FPT+SCS, and FPT+HFF. QoS metric (γ ) is defined to illustrate the deficit of different priorities. To achieve the goal, the thesis finds a channel reservation technique that can satisfy the level of QoS requirement, i.e., γ while maximizing the bandwidth utilization. Numerical results show that the combined technique of FPT+MP and FPT+SCS is the most effective. In the second part, the problem of misbehaviors on an existing contention reservation protocol, known as CFP, is investigated. The misbehaviors cause some impacts on the system performance, especially to those well-behaved users. Three different misbehaving scenarios, referred to as CPP, CPP+MT and CPP+SRT, are examined. Accordingly, the mathematical formulations for CPP and CPP+SRT scenarios are derived in closed forms. Moreover, the problem of misbehaviors for the FPT is investigated by simulation. Misbehaving can change permission probability and shifted number of reservation slots. The simulation results show that in the system with more than one misbehaved user, no users gain any advantage regardless of misbehaving techniques being employed
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: วิศวกรรมไฟฟ้า
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20954
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.518
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.518
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
norrarat_wa.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.