Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20997
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพันธ์ ลักษณพิสุทธิ์-
dc.contributor.authorปริศนา คณาญาติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2012-07-18T14:16:03Z-
dc.date.available2012-07-18T14:16:03Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20997-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2522 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติสมรรถภาพทางกายสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในกรุงเทพมหานคร ทำการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 900 คน ดำเนินการวิจัยโดยให้กลุ่มตัวอย่างประชากรเข้ารับทดสอบสมรรถภาพทางกายโดยใช้แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายมาตรฐานระหว่างประเทศ นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์โดยแปลงคะแนนดิบที่ได้จากการทดสอบมาเป็นคะแนน “ที” ปกติ แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่า ซี ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถภาพทางกายระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1.1 สมรรถภาพทางกายของนักเรียนชายประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีค่าเฉลี่ยแต่ละรายการตามลำดับดังนี้ วิ่ง 50 เมตร 11,339, 10.404, 10.34, 9.749, 8.913 และ 8.559 วินาที ยืนกระโดดไกล 1.133, 1.225, 1.426, 1.49, 1.524 และ 1.609 เมตร แรงบีบมือ 10.667, 12.067, 14.38, 16.493, 18.533 และ 21.8 กิโลกรัม งอแขนห้อยตัว 9.961, 11.501, 12.793, 15.144, 17.319 และ 15.225 วินาที วิ่งเก็บของ 13.529, 12.965, 12.101, 11.919, 11.617 และ 11.293 วินาที ลุกนั่ง 30 วินาที 6.613, 9.64, 12.213, 15.213, 15.627, และ 16.72 ครั้ง งอตัวไปข้างหน้า 0.313, 0.453, 1.78, 1.829, 2.944 และ 4.113 เซนติเมตร วิ่ง 600 เมตร 3.617, 3.623, 3.274, 2.97, 2.793 และ 2.663 นาที 1.2 สมรรถภาพทางกายของนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีค่าเฉลี่ยแต่ละรายการตามลำดับดังนี้ วิ่ง 50 เมตร 11.316, 10.969, 11.02, 10.815, 9.133 และ 9.263 วินาที ยืนกระโดดไกล 1.017, 1.128, 1.313, 1.375, 1.387 และ 1.401 เมตร แรงบีบมือ 9.6, 10.72, 13.4, 16.799, 18.127 และ 19.697 กิโลกรัม งอแขนห้อยตัว 8.247, 9.313, 7.179, 10.479, 12.152 และ 12.725 วินาที วิ่งเก็บของ 14.072, 12.957, 12.777, 12.381, 12.256 และ 12.06 วินาที ลุกนั่ง 30 วินาที 5.32, 6.693, 9.227, 9.96, 7.227 และ 10.627 ครั้ง งอตัวไปข้างหน้า -0.487, 0.587, 0.667, 1.3, 3.728 และ 3.987 เซนติเมตร วิ่ง 600 เมตร 3.756, 3.56, 3.394, 2.265, 3.126 และ 2.879 นาที 2. สมรรถภาพทางกายระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงซึ่งอยู่ในระดับชั้นเดียวกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. สมรรถภาพทางกายของทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่อยู่ต่างระดับชั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 การวิจัยครั้งนี้ได้สร้างเกณฑ์ปกติสมรรถภาพทางกายสำหรับนักเรียนในกรุงเทพมหานครที่อยู่ในระดับชั้นและมีระดับอายุเดียวกันไว้ และสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate the physical fitness of elementary school students, grade 1- 6 of Department of General Education in Bangkok Metropolis and also to set up the physical fitness norms for these students. A cluster random sampling method was used to select 900 students with equal boys and girls from each grade level. The Interna¬tional Committee for Standardized Physical Fitness Test was used in collecting the data. The obtained data were then analyzed in to mean and standard deviation. Z-test was also employed to determine the significant difference. It was found that : 1. The means of physical fitness of boy students of grade 1-6 were as follows : Fifty-meter dash : 11.339, 10.404, 10.34, 9.749, 8.913 and 8.559 seconds respectively. Standing broad jump : 1.133, 1.225, 1.426, 1.49, 1.524 and 1.609 meters, respectively. Grip strength : 10.667, 12.067, 14.38, 16.493, 18.533 and 21.8 kilograms, respectively. Flexed arm hang : 9.961, 11.501, 12.793, 15.144, 17.319 and 15.225 seconds, respectively. Shuttle run : 13.529, 12.965, 12.101, 11.919, 11.617 and 11.293 seconds, respectively. Sit-up : 6.613, 9.64, 12.213, 15.213, 15.627, and 16.72 times, respectively. Trunk-forward flexion : 0.313, 0.453, 0.78, 1.829, 2.944 and 4.113 centimeters, respectively. Six hundred-meter run : 3.617, 3.623, 3.274, 2.97, 2.793 and 2.663 minutes, respectively. 2. The means of the physical fitness of girl students of grade 1-6 were as follows : Fifty-meter dash : 11.316, 10.969, 11.02, 10.815, 9.133 and 9.263 seconds,. respectively. Standing broad jump : 1.017, 1.128, 1.313, 1.373. 1.387 and 1.401 meters, respectively. Grip strength : 9.6, 10.72, 13.4, 16.799, 18.127 and 19.697 kilograms, respectively. Flexed arm hang : 9013, 7.197, 10:479, 12.152 and 12.725 seconds, respectively. Shuttle run : 14.072, 12.957, 12.777, 12.256 and 12.06 seconds, respectively. Sit-up : 5.32, 6.693, 9.227, 9.96, 7.227 and 10.627 times, respectively. Trunk-forward flexion : -0.487, 0.587, 0.667, 1.3, 3.728 and 3.987 centimeters, respectively. Six hundred-meter run : 3.756, 3.56, 3.394 2.265, 3.126 and 2.879, minutes, respectively. 3. The physical fitness between boys and girls with the same grade level wad significantly difference at the .05 level. 4. The physical fitness of both boys and girls between different grade levels was also significantly difference at the .05 level. 5. Physical fitness norms for both boys and girls students were also constructed and it was found that most of boys and girls students in these grade level were of physically fit at the moderate level.-
dc.format.extent379210 bytes-
dc.format.extent355474 bytes-
dc.format.extent499444 bytes-
dc.format.extent286456 bytes-
dc.format.extent469099 bytes-
dc.format.extent306317 bytes-
dc.format.extent1210193 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสมรรถภาพทางกายen
dc.titleสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe physical fitness of the elementary school students, Department of General Education in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPrapat.La@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prisana_Ka_front.pdf370.32 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_ch1.pdf347.14 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_ch2.pdf487.74 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_ch3.pdf279.74 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_ch4.pdf458.1 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_ch5.pdf299.14 kBAdobe PDFView/Open
Prisana_Ka_back.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.