Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorพิภาวัล เลาวกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2012-08-16T09:02:48Z-
dc.date.available2012-08-16T09:02:48Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21450-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractศึกษาถึง (1) กลยุทธ์การวางแผนการสื่อสารเพื่อจัดการกับภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์ไทย (2) ความพร้อมในการจัดการกับภาวะวิกฤต และ (3) การเลือกใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารเพื่อจัดการกับภาวะวิกฤต โดยเป็นการวิจัยวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึกผู้บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กรและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ จำนวน 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคาร กสิกรไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบของการวิเคราะห์เชิงพรรณา ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 ธนาคารนั้น (1) มีกลยุทธ์การวางแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤตไว้อยู่ก่อนแล้วของแต่ละธนาคาร อาทิเช่น ผู้บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กรมีการทำการเหตุการณ์จำลองการสื่อสารในภาวะวิกฤตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น มีการจัดทำเป็นคู่มือการสื่อสารในภาวะวิกฤต และมีการเลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์การปฏิเสธ กลยุทธ์การขออภัยและแสดงความ รับผิดชอบ กลยุทธ์การสร้างสัมพันธภาพ กลยุทธ์การกระทำการแก้ไข กลยุทธ์การขอโทษอย่างเต็มรูปแบบ กลยุทธ์การแก้ไขภาวะวิกฤตด้วยความรวดเร็ว และกลยุทธ์การคัดสรรบุคคลในการแก้ปัญหา (2) ธนาคารส่วนใหญ่โดยภาพรวมมีการเตรียมพร้อมในการจัดการกับภาวะวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมในการสร้าง ข้อความ ความพร้อมในการกำหนด “โฆษก” ความพร้อมของผู้บริหาร ความพร้อมในการติดต่อสื่อสารกับภายนอกองค์กร ความพร้อมในการติดต่อสื่อสารกับภายในองค์กร ความพร้อมในเครื่องมือในการสื่อสาร และความพร้อมในด้านความรวดเร็วในการส่งข่าวสาร (3) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของธนาคารส่วนใหญ่ โดยภาพรวมมีการเลือกใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่ผสมผสาน ระหว่างสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ในการแก้ปัญหาภาวะวิกฤตen
dc.description.abstractalternativeTo explore : (1) to study the crisis communication strategies of thai commercial banks for managing the crisis (2) to study the preparation of ready of many of banks concerning crisis communication (3) to study the implementation of public relations during the crisis. In depth-interview was conducted. The samples is included corporate strategies communications executives and public relations staffs from 4 banks, located in Bangkok : Kasikorn Bank , Government Housing Bank , Tisco Bank Public Company Limited and Thanachart Bank Public Company Limited were used to collect data from 4 banks and related with many documents. Descriptive Analysis were used to analysis the data. The research findings were as follow : (1) many of banks have their own crisis communication planning strategies : corporate communications executives have the scenario for preparing the crisis unprecedented, have communication planning strategies manual and have also crisis communication strategies usability : denial, excuse and be responsible, ingratiation, corrective action, full apology, solve crisis suddenly and choose the spokesperson. (2) many of banks can obviously prepare the crisis communication plans for managing the crisis : key message, the spokesperson, communications executives, external communications, internal communications, communicate tools and rapidity of sending the information. (3) the utilization of media of public relations staffs is mixed both Traditional Media and new media for solving the crisis communicationen
dc.format.extent2461744 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.2004-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการจัดการในภาวะวิกฤตen
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.subjectการบริหารความเสี่ยงen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectธนาคารพาณิชย์ -- ไทยen
dc.titleกลยุทธ์การวางแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์ไทยen
dc.title.alternativeCrisis communication planning strategies of Thal commercial banksen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.2004-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pipawan_la.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.