Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21461
Title: ความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อรูปแบบการบริการธนาคารอัตโนมัติ
Other Titles: Consumer satisfaction and loyalty toward self-service banking
Authors: นิตยา ชาญสายสาคร
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Suwattana.V@chula.ac.th
Subjects: ธนาคารและการธนาคาร -- การอัตโนมัติ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
ธนาคารและการธนาคาร -- ความภักดีของลูกค้า
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อรูปแบบการบริการธนาคาร อัตโนมัติ” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ 2) ศึกษาความภักดีของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจแบบวัดครั้งเดียว และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการศึกษากับกลุ่มประชากรทั้งชายและหญิงที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 20-45 ปี จำนวน 400 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ซึ่งรูปแบบการบริการธนาคารอัตโนมัติที่นำมาศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย เครื่องเอทีเอ็ม (ATM), เครื่องปรับสมุดบัญชีอัตโนมัติ, เครื่องฝากเงินอัตโนมัติ และเครื่องรับฝากเช็คอัตโนมัติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพึงพอใจของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ความภักดีของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ และ 3) ความพึงพอใจของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์กับความภักดีของผู้บริโภคในการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The objectives of this research were to study 1) the consumer satisfaction toward self-service banking, 2) the consumer loyalty toward self-service banking and 3) the relationships between consumer satisfaction and loyalty toward self-service banking. Questionnaires were used to collect data from 400 men and women aged 20-45 years old living in Bangkok, having experiences in self-service banking, including Automatic Teller Machine (ATM), Update Passbook Machine, Cash Deposit Machine and Cheque Drop Box. Results showed that 1) the consumer satisfaction was not significantly and positively correlated in self-service banking, 2) the consumer loyalty was not significantly and positively correlated in self-service banking and 3) consumer satisfaction and loyalty weren’t significantly correlated in self-service banking
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21461
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1034
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1034
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nittaya_Ch.pdf16.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.