Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21510
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ก่องแก้ว เจริญอักษร | - |
dc.contributor.author | เพ็ญนภา แสงสระศรี | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-08-18T03:23:41Z | - |
dc.date.available | 2012-08-18T03:23:41Z | - |
dc.date.issued | 2523 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21510 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523 | en |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนวิชาสังคมศึกษาเรื่อง “ธรรมเพื่อเตือนสติ” เพื่อทดลองสอนโดยวิธีบรรยายและวิธีใช้บทบาทสมมติ 2) เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) จากการเรียนโดยใช้วิธีบรรยายและวิธีใช้บทบาทสมมติ วิธีดำเนินการวิจัย 1. สร้างบทเรียนที่สอนโดยวิธีบรรยายและวิธีใช้บทบาทสมมติ เรื่อง “ธรรมเพื่อเตือนสติ” โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 หัวข้อย่อย 2. นำบทเรียนไปทดลองสอนเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น 3. สร้างแบบสอบ และวิเคราะห์แบบสอบ หาระดับความยาก (Degree of Difficulty) ได้ 30% ถึง 80% หาอำนาจจำแนก (Discrimination-Power) ได้ .20 ถึง .70 และมีความเที่ยง (Reliability) .81 4. นำบทเรียนและแบบสอบที่ปรับปรุงแล้ว ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร กลุ่มทดลองสอนโดยใช้บทบาทสมมติ กลุ่มควบคุมสอนโดยวิธีบรรยาย ผลการวิจัย สัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยการใช้บทบาทสมมติกับกลุ่มที่เรียนโดยวิธีบรรยาย ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 | - |
dc.description.abstractalternative | Purposes: The purposes of this study were 1) to develop a social studies learning unit on “Thamma for self-awareness”, employing lecture method and role-playing method. 2) To compare the social studies learning achievement of the Mathayomsuksa 1 students resulting from the lecture method and role-playing method. Procedure: 1. The learning unit employing lecture method and role playing method were constructed and devided into 6 sub-units.2) The learning unit was experimented on small groups in order to get more improvement. 3) The test was developed and then analysed. The Degree of Difficulty was 30% to 80%, the Discrimination-Power was .20 to .70 and the Reliability was 81. 4. The experimental group was taught by the role-playing method and the control group by the lecture method. Result: At the .05 level there was no significant difference between the experimental group and the control group. | - |
dc.format.extent | 461496 bytes | - |
dc.format.extent | 879169 bytes | - |
dc.format.extent | 1909291 bytes | - |
dc.format.extent | 394347 bytes | - |
dc.format.extent | 256752 bytes | - |
dc.format.extent | 401856 bytes | - |
dc.format.extent | 2042244 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การสอน | - |
dc.subject | สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน | - |
dc.title | เปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยการสอนแบบบรรยายกับการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ | en |
dc.title.alternative | A comparison of social studies learning achievement by lecture method and role-playing method | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Phennapar_Sa_front.pdf | 450.68 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_ch1.pdf | 858.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_ch2.pdf | 1.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_ch3.pdf | 385.1 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_ch4.pdf | 250.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_ch5.pdf | 392.44 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Phennapar_Sa_back.pdf | 1.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.