Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21949
Title: | ผลกระทบของราคาน้ำมันต่อต้นทุนรวมของผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกตัวอย่าง |
Other Titles: | The impact of diesel price on the total cost for a sample truck transport operator |
Authors: | ธนกร วุฑฒะวนิช |
Advisors: | มาโนช โลหเตปานนท์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | Manoj.L@Chula.ac.th |
Subjects: | การขนส่งด้วยรถบรรทุก -- ต้นทุน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างราคาน้ำมันดีเซลกับองค์ประกอบของต้นทุนรวมของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเพื่อพัฒนาแบบจำลองต้นทุนรวมของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกที่มีความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดีเซล การพัฒนาแบบจำลองได้ใช้ข้อมูลจากการศึกษาบริษัทตัวอย่างที่ทำธุรกิจการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกประเภทสิบล้อ โดยพิจารณาครอบคลุมกิจกรรมทั่วไปของธุรกิจขนส่งทั้งในและนอกสำนักงานและข้อมูลที่จะนำมาศึกษาเป็นข้อมูลต้นทุนจริงของบริษัทตัวอย่าง การพัฒนาแบบจำลองแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การเก็บรวบรวมข้อมูล 2) การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของต้นทุนการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกในแต่ละส่วน ที่มีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดีเซล 3) สร้างสมการถดถอยเพื่อใช้ในการพยากรณ์ต้นทุนการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกในแต่ละส่วนที่มาจากการกำหนดราคาน้ำมันดีเซล 4) สร้างแบบจำลอง โดยการนำค่าที่พยากรณ์ได้จากสมการถดถอยเชื่อมโยงเข้ากับสมการต้นทุนรวมของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ทำให้ทราบถึงต้นทุนที่มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดีเซล ได้แก่ ราคายางรถ ราคาน้ำมันหล่อลื่น ค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงราคาอะไหล่และวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆที่เป็นส่วนประกอบของค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซม และผลที่ได้จากแบบจำลองทำให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนต่างๆตลอดจนต้นทุนรวมของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเมื่อราคาน้ำมันดีเซลเปลี่ยนแปลงไป 1 หน่วย ซึ่งผลที่ได้จากแบบจำลองนี้ทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงต้นทุนการดำเนินงานที่แท้จริงและต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างทันท่วงทีตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ผันผวน เป็นข้อมูลที่นำไปใช้ในการบริหารงานต่อไป |
Other Abstract: | This thesis aims to study the relationship between diesel prices and factors that affecting the total cost of truck transportation in order to develop a model explaining the relationship between total cost of truck transportation and changes in diesel prices. This model obtains the information regarding the operating and administrative expenses from a case study of the 10-wheels truck transport operator. This model comprises of four main stages including data collection, analysis of the relationship between each cost factor of truck transportation and change in diesel prices, development of regression analysis to forecast each cost factor of truck transportation under certain diesel price, and structure a model by adopting the results of regression analysis and the equation of total cost of truck transportation. From this analysis, there is a strong correlation between change in diesel price and cost of truck transportation including tire price, lubricant price, minimum wage, and repair and maintenance expenses including spare parts and supplies. The model reveals the magnitude of changes in each cost factor for each unit change in diesel price, and allows the transport operator to properly estimate the total operating cost under the volatile diesel price circumstance and enable to use it as secondary data for further management decision making. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา) |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21949 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.427 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2007.427 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thanakorn.pdf | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.