Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22066
Title: การเปรียบเทียบผลของการฝึกเทนนิสระหว่างโปรแกรมที่เริ่มด้วยการตีลูกหลังมือตามด้วยลูกหน้ามือ กับโปรแกรมที่เริ่มด้วยการตีลูกหน้ามือตามด้วยลูกหลังมือ ที่มีต่อความสามารถในการตีเทนนิสของผู้เริ่มฝึกกีฬาเทนนิส
Other Titles: The comparison of tennis training effects between the program beginning with backhand then forehand and beginning with forehand then backhand on the ability of beginning tennis players
Authors: ณัฐพัชร ศรีสัมฤทธิ์
Advisors: ชัชชัย โกมารทัต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Chuchchai.G@Chula.ac.th
Subjects: เทนนิส
การฝึกกีฬา
เทนนิส -- การฝึก
Tennis
Coaching ‪(Athletics)‬
Tennis -- Coaching
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาและเปรียบเทียบผลของโปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหลังมือแล้วตามด้วยลูกหน้ามือ กับโปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหน้ามือแล้วตามด้วยลูกหลังมือ ที่มีต่อความสามารถในการตีเทนนิส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนิสิตอาสาสมัคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา อายุระหว่าง 18-24 ปี แบ่งสองกลุ่มๆ ละ 20 คน ด้วยแบบทดสอบวัดความสัมฤทธิ์ผลทางทักษะกีฬาเทนนิสของ แจค อี เฮวิทท์ (Hewitt’s Tennis Achievement Test) แบ่งเข้ากลุ่มโดยวิธีจัดให้กลุ่มตัวอย่างมีทักษะทางกีฬาเทนนิสให้ใกล้เคียงกัน (Match Group Method) นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One-way analysis of variance with repeated measure) ถ้าพบความแตกต่างจึงเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการของแอลเอสดี (LSD) โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างภายในกลุ่มพบว่า ทั้งกลุ่มที่ 1 โปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหลังมือแล้วตามด้วยลูกหน้ามือ และกลุ่มที่ 2 โปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหน้ามือแล้วตามด้วยลูกหลังมือ มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการตีลูกหน้ามือและลูกหลังมือ หลังการฝึก 8 สัปดาห์ ดีกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มพบว่าค่าเฉลี่ยความสามารถในการตีลูกหน้ามือและลูกหลังมือระหว่างกลุ่มที่ 1 โปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหลังมือแล้วตามด้วยลูกหน้ามือ และกลุ่มที่ 2 โปรแกรมการฝึกที่เริ่มด้วยการตีลูกหน้ามือแล้วตามด้วยลูกหลังมือ มีค่าเฉลี่ยก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์ และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: To study and compare the result of the program starting with backhand then forehand and starting with forehand then backhand on the ability of beginning tennis player. Volunteered students(aged between 18-24 years)of the Faculty of Sport Science, Chulalongkorn University were purposively sample to be subjects in this study. They were divided into two group : each group of 20 persons by Hewitt's Tennis Achievement test and Match group method process. The first group was trained by starting with backhand then forehand program. The second group was trained by starting with forehand then backhand program. The total duration of training was eight weeks. The obtained data were analyzed in term of means, standard deviation, One-way analysis of variance with repeated measures and multiple comparison by LSD was also employed for statistical significant at the .05 level. The results were as follow : 1.The comparison of forehand and backhand training program within group showed that ability after eight weeks of both groups were significantly better than before experiment at the .05 level. The comparison of forehand and backhand training program between groups showed that ability after four and eight weeks were not any differences.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22066
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.681
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.681
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nattapat_sr.pdf5.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.