Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22078
Title: ทัศนคติและการตัดสินใจซื้อสินค้าความเกี่ยวพันสูงและต่ำที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนอ
Other Titles: Attitude and buying decision of high and low involvement products with Korean artists as presenters
Authors: อุบลศรี ร่มโพธิ์คาพงษ์
Advisors: สุทธิลักษณ์ หวังสันติธรรม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Suthiluck.V@Chula.ac.th
Subjects: ศิลปินเกาหลี
ชื่อตราผลิตภัณฑ์
การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อผู้นำเสนอสินค้า ทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเปรียบเทียบระหว่างสินค้าความเกี่ยวพันสูงและต่ำที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนอโดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการวิจัยเชิงสำรวจและเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างชายและหญิง อายุ 12-23 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงระดับมหาวิทยาลัย และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อศิลปินเกาหลีวง 2PM ในฐานะผู้นำเสนอสินค้าโทรศัพท์มือถือออปโป้ซึ่งเป็นสินค้าความเกี่ยวพันสูงและโคโลญเอเวอร์เซ้นส์ซึ่งเป็นสินค้าความเกี่ยวพันต่ำอยู่ในระดับมาก มีทัศนคติต่อตราสินค้าและมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือออปโป้และโคโลญเอเวอร์เซ้นส์อยู่ในระดับปานกลาง จึงสรุปได้ว่าระดับความเกี่ยวพันของสินค้าไม่มีผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนอ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคต่อผู้นำเสนอทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้า และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่อสินค้าความเกี่ยวพันสูงและต่ำที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนอ พบว่า 1) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อศิลปินเกาหลีในฐานะผู้นำเสนอสินค้ามีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนออย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติ 0.01 และเป็นความสัมพันธ์ระดับสูง 2) ทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่มีศิลปินเกาหลีเป็นผู้นำเสนอมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับสถิติ 0.01 และเป็นความสัมพันธ์ระดับสูง
Other Abstract: The objective of this research aims at studying consumer attitude and consumer buying decision through using Korean presenters, comparing with high and low involvement products. The quantitative method is used. Then, survey is conducted among 400 samples in Bangkok, aged between 12-23 years old, educated between secondary school to college. The research shows that consumer attitude on 2PM, Korean boy band, as representing Oppo mobile phone which is high involvement products and Eversense cologne which is low involvement products are high-leveled, attitude on Oppo mobile phone and Eversense cologne are medium-leveled. The result on consumer buying decision reveals that consumer buying decision in Oppo mobile phone and Eversense cologne are medium-leveled. In conclusion, product involvement levels do not have an effect to consumer attitude and consumer buying decision with brands that have Korean artists represent. The survey’s result reveals that the consumer attitude on Korean presenters has a high-leveled positively correlates with brands that have Korean artists represent with 0.01 statistically significant. In addition, the consumer attitude on brands that have Korean presenters has a high-leveled positively correlates with consumer buying decision with 0.01 statistically significant.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22078
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.692
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.692
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ubolsri_Ro.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.