Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22209
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุชาติ ทวีพรปฐมกุล-
dc.contributor.authorวิมลทิพย์ สมัญญามาตุเรศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2012-09-28T02:56:12Z-
dc.date.available2012-09-28T02:56:12Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22209-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคลากรที่ทำงานใน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้มีการตรวจสอบเครื่องมือ โดยนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ นอกจากนี้ยังมีการใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อกำหนดแนวทางของการจัดกิจกรรมนันทนาการ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีระดับความต้องการกิจกรรมนันทนาการ อยู่ในระดับ ปานกลาง ยกเว้น กิจกรรมนันทนาการงานอดิเรก กิจกรรมนันทนาการดนตรีและร้องเพลง กิจกรรมนันทนาการท่องเที่ยวทัศนศึกษา กิจกรรมนันทนาการประเภทกลุ่มสัมพันธ์มนุษยสัมพันธ์ กิจกรรมนันทนาการประเภทจิตใจ และความสุขสงบ กิจกรรมนันทนาการประเภทพัฒนาสุขภาพและสมรรถภาพอยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างเพศ พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภทเกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขัน และด้านกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งนอกเมือง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างอายุ พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภท เกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขันกิจกรรมนันทนาการดนตรีและร้องเพลง กิจกรรมนันทนาการทางสังคม กิจกรรมนันทนาการพิเศษ กิจกรรมนันทนาการวรรณกรรม (อ่าน พูด เขียน) และกิจกรรมนันทนาการบริการอาสาสมัคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การเปรียบเทียบความต้องการกิจกรรมนันทนาการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างตำแหน่ง พบว่า ความต้องการกิจกรรมนันทนาการประเภทเกมกีฬาและกีฬาเพื่อการแข่งขัน กิจกรรมนันทนาการละคร กิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งนอกเมือง กิจกรรมนันทนาการทางสังคม กิจกรรมนันทนาการบริการอาสาสมัคร กิจกรรมนันทนาการพิเศษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สรุปผลการวิจัย แนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านการจัดและการดำเนินการ ด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการเงินและงบประมาณen
dc.description.abstractalternativeTo study the recreation activities management guideline by demand of the Basic Education Commission personnel. Methods: The samples were 400 Basic Education Commission personnel, Ministry of Education. Questionnaire was developed by researcher and checked. The data was analyzed in term of statistical. Besides, in-depth interview were used for setting the guideline of recreation activities management. Results: The result found that the demand level of most recreation activities were in medium level except hobby, music and singing, travelling, group harmony, mind and peacefulness and physical and health were in high level. The comparison of the demand level of recreation activities between sex in game and sport and outdoor recreation at significant level 0.05. The comparison of the demand level of recreation activities of the office of the Basic Education Commission personnel between ages were different in games and sport for competition, music and singing, social recreation, special recreation, literature (reading, speaking, writing) and volunteer recreation at significant level 0.05. The comparison of the demand level of recreation activities between work position in games and sport for competition, drama, outdoor recreation, social recreation, volunteer and special recreation. Conclusions: The recreation activities management guidelines for office of the Basic Education Commission personnel was dividing into 4 area as follow: service staff, operating and management place, equipment and facilities and budgeting and financial.en
dc.format.extent1606190 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.836-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานen
dc.subjectนันทนาการen
dc.subjectOffice of the Basic Education Commissionen
dc.subjectRecreationen
dc.titleแนวทางการจัดกิจกรรมนันทนาการตามความต้องการของบุคลากร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการen
dc.title.alternativeRecreation activities management guidelines for Office of the Basic Education Commission personnelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuchart.Ta@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.836-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wimoltip_sm.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.